ความล้มเหลวต่อเนื่องของหนังภาคต่อในฮอลลีวูด

ศิลปะ-บันเทิง
10 มิ.ย. 59
07:40
299
Logo Thai PBS
ความล้มเหลวต่อเนื่องของหนังภาคต่อในฮอลลีวูด
มีการคาดว่าบ็อกซ์ออฟฟิศในฮอลลีวูดปีนี้จะตกต่ำกว่าปีก่อน ปัจจัยมาจากความล้มเหลวของหนังภาคต่อ ซึ่งเป็นเครื่องมือทำเงินที่ฮอลลีวูดหันมาพึ่งพามากขึ้นเรื่อยๆ แต่คุณภาพของงานสร้างกลับสวนทางกับจำนวนหนังภาคต่อที่ผลิตมากขึ้นทุกปี

แม้ครองแชมป์ตามคาด แต่รายได้เปิดตัวน้อยกว่าภาคแรกเกือบครึ่ง แสดงถึงความล้มเหลวของ Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows ภาคต่อของค่ายยูนิเวอร์แซล ที่ออกฉายต่อจากผลงานรีบู้ตเมื่อ 2 ปีก่อน ที่เคยทำเงินทั่วโลกเกือบ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้บ็อกซ์ออฟฟิศกว่า 1 ใน 3 ในช่วงไตรมาสแรกของฮอลลีวูด มาจากการฉายของหนังภาคต่อ แต่ปรากฏว่าแทบทุกเรื่องล้วนเปิดตัวน้อยกว่าภาคต้นตำรับ ที่ล้มเหลวที่สุดคือ Alice Through the Looking Glass หนังแฟนตาซีของดิสนีย์ ที่เปิดตัวน้อยกว่าภาคแรกถึงร้อยละ 77 X-Men: Apocalypse ของฟ็อกซ์ ทำรายได้เปิดตัวลดลงกว่าภาคก่อนเกือบ 1 ใน 3 แม้แต่ผลงานที่เคยรับประกันการทำเงินอย่างหนังจากนิยายขวัญใจวัยรุ่นก็ต้องล้มเหลว เมื่อ Allegiant ภาค 3 ของซีรีส์ Divergent เปิดตัวด้วยรายได้น้อยกว่าภาคก่อนเกือบครึ่ง

ค่ายที่โดนพิษจากความล้มเหลวของหนังภาคต่อสูงสุดในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คือยูนิเวอร์แซล เมื่อหนังภาคต่อชื่อดังทั้ง Neighbors 2 และ Ride Along 2 ต่างล้มเหลว แม้แต่การฉายยังต่างประเทศก็ไม่อาจช่วยให้รอดพ้นจากความล้มเหลว เมื่อ The Huntsman: Winter's War ภาคต่อตำนานสโนไวท์ ที่ไม่มีสโนไวท์นำแสดง ทำเงินจากการฉายทั่วโลกไม่ถึงครึ่งที่ภาคแรกทำเอาไว้ ซึ่งยูนิเวอร์แซลยังพบกับข่าวร้าย เมื่อ อลิซาเบธ แบงค์ส นักแสดงสาวที่โชว์ฝีมือการกำกับ จนส่งให้ Pitch Perfect 2 กลายเป็นหนังฮิตของปีก่อน ประกาศถอนตัวจากการกำกับภาค 3 เนื่องจากเธอไม่คิดว่าจะสร้างสรรค์ตอนต่อได้ดีไปกว่าบทสรุปที่ลงเอยในภาคก่อน

นิตยสารวาไรตี้ ได้สำรวจรายได้หนังภาคต่อในฮอลลีวูดตลอด 15 ปีที่ผ่านมา โดยพบว่าปีแรกที่มีการสำรวจ ฮอลลีวูดพึ่งพารายได้จากหนังภาคต่อเพียงร้อยละ 10 แต่ปีที่แล้ว รายได้จากหนังภาคต่อคิดเป็นรายได้ถึงครึ่งหนึ่งของบ็อกซ์ออฟฟิศ โดยพบว่ามีหนังเพียง 3 เรื่อง ที่รายได้ภาคต่อทำเงินมากกว่าหนังต้นฉบับ คือ The Lord of the Rings, Toy Story และ Captain America แต่หนังเกือบครึ่ง หรือร้อยละ 44 ล้วนทำรายได้ลดลงจากภาคแรกทั้งสิ้น

ความสำเร็จของ Zootopia และ The Jungle Book ที่ทำรายได้รวมกันเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์ สื่อถึงความสำเร็จของหนังที่ไม่จำเป็นต้องสร้างจุดขายจากภาคต่อ โดย เจฟ บ็อก นักวิเคราะห์บ็อกซ์ออฟฟิศ กล่าวว่า ความตกต่ำของหนังภาคต่อปีนี้สื่อถึงความล้มเหลวทางความคิดสร้างสรรค์ของฮอลลีวูดเป็นอย่างดี แม้การทำหนังที่ผู้ชมคุ้นเคยจะง่ายต่อการสร้างความสนใจ แต่การจะสานต่อความสำเร็จ จำเป็นต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และเวลาในการพัฒนา ซึ่งเป็นสิ่งที่ฮอลลีวูดมองข้ามอยู่เสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง