อดีตวิศกรการบินออกแบบเครื่องบินเสริมความปลอดภัยทางอากาศ

ต่างประเทศ
10 มิ.ย. 59
10:17
463
Logo Thai PBS
อดีตวิศกรการบินออกแบบเครื่องบินเสริมความปลอดภัยทางอากาศ
อดีตวิศกรการบินในยูเครนสร้างแนวคิดรูปแบบใหม่ในการออกแบบอากาศยานเพื่อเสริมความปลอดภัยทางอากาศ แม้จะเกิดเหตุฉุกเฉินกลางอากาศ แต่เครื่องบินก็สามารถพาผู้โดยสารลงสู่พื้นได้อย่างปลอดภัย

แนวคิดและการออกแบบอากาศยานเพื่อเสริมความปลอดภัยทางอากาศ เกิดจากมันสมองของนายโวโลดิมีร์ ทาทาเรนโก อดีตวิศวกรการบินและเจ้าหน้าที่สืบสวนโศกนาฏกรรมทางอากาศของยูเครน ที่ต้องการสร้างเครื่องบินที่ส่วนของห้องโดยสารหรือแคปซูลสามารถแยกและดีดตัวออกจากโครงสร้างหลักของเครื่องบินในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินกลางอากาศ โดยส่วนของห้องโดยสารที่แยกตัวออกมาได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ ด้วยการติดตั้งร่มชูชีพและอุปกรณ์ซับแรงกระแทกที่สามรถพองลมได้ เพื่อพาผู้โดยสารลงสู่พื้นได้อย่างปลอดภัย

แม้ว่าการออกแบบนี้ยังเป็นเพียงแค่แนวคิดและไกลจากความเป็นจริง แต่ก็ได้รับการจดสิทธิบัตรและได้รับการรับรองจากองค์การบริหารการบินระหว่างประเทศ โดยนายทาทาเรนโกใช้เวลาในการออกแบบนานถึง 3 ปี ภายใต้ประสบการณ์ที่เคยตรวจสอบอุบัติเหตุทางอากาศมาอย่างโชกโชนและความต้องการที่จะนำเสนอแนวคิดเพื่อลดความเสี่ยงของผู้โดยสารระหว่างการบิน

นายทาทาเรนโก ยังเปิดเผยว่า แนวคิดของเขานอกจากจะช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางอากาศแล้ว ยังช่วยลดขั้นตอนของสนามบิน เนื่องจากผู้โดยสารสามารถขึ้นไปบนห้องโดยสารที่แยกออกจากตัวเครื่องได้ทันที จากนั้นรถลากจูงจะนำห้องโดยสารไปประกบติดกับตัวเครื่องบิน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ใช้เวลาเพียง 15-20 นาทีเท่านั้น จึงไม่ต้องเสียเวลาให้ผู้โดยสารมานั่งรอขึ้นเครื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง