กรุงไทยระบุเสียใจที่พนักงานโพสต์ขายธนบัตรที่ระลึกฯ เกินราคา เผยลงโทษแล้ว

เศรษฐกิจ
10 มิ.ย. 59
12:35
5,291
Logo Thai PBS
กรุงไทยระบุเสียใจที่พนักงานโพสต์ขายธนบัตรที่ระลึกฯ เกินราคา เผยลงโทษแล้ว
ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยยอดกระจายธนบัตรที่ระลึกในหลวงครองราชย์ครบ 70 ปี วันแรกมากกว่า 10 ล้านฉบับ ขณะที่บริษัทในเครือของธนาคารกรุงไทย ลงโทษพนักงานขนเงินที่โพสต์ข้อความขายธนบัตรที่ระลึกแล้ว

วันนี้ (10 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจรวมพลังต่อต้านคอร์รัปชั่น โพสต์ช่องโหว่ในการแลกธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 70 ปี โดยกรณีสมาชิกเฟซบุ๊กคนหนึ่ง ซึ่งระบุว่าเป็นพนักงานธนาคารกรุงไทย โพสต์ภาพธนบัตรที่ระลึกฯ จำนวนมาก พร้อมประกาศขายในราคาฉบับละ 120 บาท และบางส่วนประกาศขายในราคาสูงถึงฉบับละ 250 บาท ทำให้ผู้ใช้บริการธนาคารกรุงไทยบางส่วน บอกว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องการให้ธนาคารดำเนินการกับพนักงานคนดังกล่าวอย่างจริงจัง เพราะถือเป็นการทุจริตรูปแบบหนึ่ง 

 

 

 

ขณะที่ธนาคารกรุงไทยชี้แจงว่า ผู้โพสต์เฟซบุ๊คคนดังกล่าว เป็นพนักงานขนเงินประจำศูนย์บริหารจัดการธนบัตรภูเก็ต บริษัทรักษาความปลอดภัย กรุงไทยธุรกิจบริการ ซึ่งไม่ใช่พนักงานภายในของธนาคาร และมีธนบัตรในครอบครองจริงเพียง 10 ฉบับ ซึ่งได้จากการเข้าคิวแลกที่สาขา อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ลงโทษโดยภาคทัณฑ์พนักงานคนดังกล่าวแล้ว ขณะเดียวกัน ธนาคารรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้กำชับให้บริษัทในเครือดูแลพนักงานอย่างเข้มงวดแล้ว

ด้านนายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้กระจายธนบัตรที่ระลึกฯ วันแรกให้สถาบันการเงินไปแล้วกว่า 10 ล้านฉบับ ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนที่ผลิตออกมาทั้งหมด โดยยืนยันว่ายังมีธนบัตรอีกส่วนหนึ่งที่ธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมให้ธนาคารพาณิชย์นำไปกระจายให้กับประชาชนได้แลกจ่าย โดยจะประเมินจากจำนวนที่ธนาคารพาณิชย์เสนอเข้ามา แต่ยอมรับว่าสาขาของธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งอาจมีธนบัตรให้แลกได้ไม่เท่ากัน และขอเวลาพิจารณาจะพิมพ์ธนบัตรเพิ่มหรือไม่ แต่เบื้องต้นเห็นว่า ยอดจัดพิมพ์เดิมที่จำนวน 20 ล้านฉบับน่าจะเพียงพอ เพียงแต่ช่วงต้นในการเปิดแลก อาจได้รับความสนใจและต้องการมากกว่าปกติ

 

ประชาชนแลกธนบัตรที่ระลึก 70 ปี

ประชาชนแลกธนบัตรที่ระลึก 70 ปี

ประชาชนแลกธนบัตรที่ระลึก 70 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง