"พล.อ.ประยุทธ์"ใช้ม.44 สั่งห้ามปล่อย"บั้งไฟ-ตะไล-พลุ-โคมลอย" ก่อนได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนคุก 3 ปี ปรับ 6หมื่น

การเมือง
10 มิ.ย. 59
21:38
377
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์"ใช้ม.44 สั่งห้ามปล่อย"บั้งไฟ-ตะไล-พลุ-โคมลอย" ก่อนได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนคุก 3 ปี ปรับ 6หมื่น
หัวหน้าคสช.ใช้ ม.44 สั่งห้ามปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย ก่อนได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนระวังจำคุก 3 ปี ปรับ 60,000 บาท

วันนี้ (10 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 27/2559 เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและเพื่อป้องกันอันตราย รวมทั้งความเสียหายที่จะเกิดแก่ชุมชน และประชาชนจากการจุดและปล่อยหรือกระทำการอย่างใดเพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ สมควรกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไข ปัญหาดังกล่าวเพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 หัวหน้าคสช. โดยความเห็นชอบของคสช. จึงมีคำสั่ง ดังนี้ 1.ห้ามมิให้ผู้ใดจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผอ.เขต สำหรับกรุงเทพมหานคร หรือนายอำเภอแห่งท้องที่ สำหรับจังหวัด ซึ่งรับผิดชอบในเขตพื้นที่ที่จะจุด และปล่อยหรือกระทำการอย่างใดนั้น หลักเกณฑ์ในการพิจารณาอนุญาตของผอ.เขตหรือนายอำเภอแห่งท้องที่ ให้เป็นไปตามประกาศจังหวัดตามข้อ 2 หรือข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครตามข้อ 4 แล้วแต่กรณี

2.ให้จังหวัดจัดทำประกาศจังหวัดโดยความเห็นชอบร่วมกันของคณะกรรมการจังหวัด และสภาวัฒนธรรมจังหวัด เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน ในการจุดและปล่อยหรือกระทำการอย่างใดเพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ

3.ประกาศจังหวัดตามข้อ 2 อย่างน้อยต้องมีรายละเอียดดังนี้ 1.กำหนดระยะเวลาจุดและปล่อย หรือการกระทำอย่างใด ซึ่งต้องสอดคล้องกับระยะเวลาจัดงานประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น

2.ชนิด ขนาด และจำนวน ของบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ที่จะทำการจุดและปล่อยหรือกระทำการอย่างใด 3.สถานที่จุดและปล่อยหรือกระทำการอย่างใดเพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟโคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ 4.มาตรการในการป้องกันมิให้มีการเล่นพนัน 5.มาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัยและการอื่นใด เพื่อความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชุมชนและประชาชน

4.ให้กรุงเทพมหานครออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เพื่อกำหนดมาตรการให้เป็นไปตามข้อ 2 และข้อ 3 โดยอนุโลม

5.ผู้ใดฝ่าฝืนข้อ 1 หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดตามข้อ 2 หรือข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครตามข้อ 4 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำ
ทั้งปรับ

6.คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 10 มิ.ย. พ.ศ. 2559
พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.

นักสิทธิสัตว์เรียกร้องรัฐบาลยุติเทศกาลรับประทานเนื้อสุนัขในจีน ที่จะเริ่มขึ้น 21มิ.ย.นี้ หลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลกทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง