ชาวจีนแห่ดู Warcraft หนังระลึกวัยติดเกม

ศิลปะ-บันเทิง
11 มิ.ย. 59
13:21
223
Logo Thai PBS
ชาวจีนแห่ดู Warcraft หนังระลึกวัยติดเกม
แม้นักวิจารณ์จากทุกสำนักจะเห็นตรงกันว่าหนังเรื่อง Warcraft ไม่สนุก แถมรายได้ในสหรัฐฯ ต่ำต้อย แต่ปฏิกิริยาของคนจีนที่มีต่อหนังเรื่องนี้กลับเป็นไปในทางตรงกันข้าม มีผู้ชมถล่มทลาย เพราะคือหนังแห่งความทรงจำของคอเกมชาวจีน

ภาพของผู้ชมต่อแถวซื้อตั๋วอย่างแน่นขนัดเต็มหน้าโรงภาพยนตร์ คือกระแสตอบรับที่หนัง Warcraft: The Beginning จะหาได้จากประเทศจีนเพียงแห่งเดียวในโลก จากความนิยมเกมต้นฉบับของชาวจีนที่ทำให้แฟนหนังแห่กันไปชมอย่างคับคั่ง โดยภายใน 24 ชั่วโมงแรกที่หนังเข้าโรง ทำเงินไปได้ 46 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทุบสถิติเป็นหนังเปิดตัวสูงสุดอันดับสองของประเทศจีนในทันที

Warcraft: The Beginning เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากวิดีโอเกมชื่อดัง World of Warcraft แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนักในประเทศส่วนใหญ่ที่ออกฉายด้วยเสียงวิจารณ์ที่ย่ำแย่ ตรงกันข้ามกับในประเทศจีนที่สำนักข่าว International Business Times ประเมินว่าผู้เล่นเกมนี้ทั้งหมดมีชาวจีนอยู่ถึงครึ่งหนึ่ง ขณะที่ทุนสร้าง 160 ล้านดอลลาร์ ได้แรงสนับสนุนจากกลุ่มทุนในจีนที่ถือธุรกิจสตูดิโอหนังอยู่ด้วย ฐานแฟนเกมที่เหนียวแน่นทำให้ผู้ชมชาวจีนมากมายถือว่าการดูหนังเป็นการแสดงพลังของกลุ่มคนรักเกม Warcraft

ส่วนผู้ชมวัยผู้ใหญ่ก็มองว่าเป็นหนังแห่งความทรงจำในยุค 80 และ 90 พร้อมกับถือว่าการนัดกันไปดูหนังเรื่องนี้เป็นเหมือนการพบปะเพื่อนเก่า ความสนุกของหนังจึงไม่ใช่เรื่องสำคัญอีกต่อไป โดยหนึ่งในคู่รักที่พบกันผ่านทางเกมนี้เมื่อกว่า 10 ปีก่อน ยังถือโอกาสขอแต่งงานกันกลางงานเปิดตัวภาพยนตร์ด้วย

ความสำเร็จของ Warcraft: The Beginning ในประเทศจีนยังทำให้แผนการสร้างภาคต่อเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เช่นเดียวกับเรื่อง Pacific Rim 2 ที่ได้ไฟเขียวให้สร้างต่อก็ตอนที่กลุ่มทุนของจีนเข้ามาซื้อสตูดิโอ Legendary ไป คะเนจากพลังของมังกรแล้ว ดูท่าว่าเราจะได้เห็นภาคต่อของหนังที่ไม่สนุกแบบนี้อีกหลายเรื่องทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง