ครูประถมจีนไม่ท้อแท้ แม้เหลือนักเรียนแค่ 1 คน

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 59
11:22
1,544
Logo Thai PBS
 ครูประถมจีนไม่ท้อแท้ แม้เหลือนักเรียนแค่ 1 คน
หมู่บ้านบนภูเขาแห่งหนึ่งในเมืองฟู่โจว มณฑลฟูเจี้ยน ประเทศจีน มีโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งที่มีนักเรียนเหลืออยู่เพียงคนเดียว แต่คุณครูที่มีอยู่เพียงคนเดียวเช่นกันยืนยันว่าเธอจะสอนที่โรงเรียนแห่งนี้ต่อไปไม่ว่าจะมีนักเรียนกี่คน

ก่อนหน้านี้โรงเรียนเฟ่ยอันมีเด็กนักเรียนมากกว่า 300 คนและครูประมาณ 50 คน แต่ทั้งนักเรียนและครูต่างทยอยย้ายออกไปจากหมู่บ้านห่างไกลแห่งนี้ จนกระทั่งเหลือเพียงครูผู้หญิงเพียง 1 คน และเด็กนักเรียนหญิงน้อยอีก 1 คน

สาเหตุที่นักเรียนคนนี้ยังเรียนอยู่โรงเรียนเฟ่ยอันแม้ว่าจะมีคนเดียวก็เพราะว่าเธออายุน้อยเกินไปที่จะย้ายไปยังโรงเรียนที่ใกล้ที่สุดอีกแห่ง ซึ่งห่างจากหมู่บ้านเฟ่ยอัน 10 กิโลเมตร พ่อแม่ของนักเรียนหญิงเพียงคนเดียวของโรงเรียนเฟ่ยอันเดินทางไปทำงานในมณฑลชานซีที่อยู่ทางเหนือ ดังนั้นเธอจึงอยู่กับย่า

แม้ว่าคุณครูจะชวนเด็กก่อนวัยเรียนมาเล่นเป็นเพื่อนกับนักเรียนคนเดียว รวมทั้งพัฒนาเกมให้โดยเฉพาะ แต่เธอก็บอกว่า ในระยะยาวแล้วจะไม่ดีต่อเด็ก การเรียนการสอนที่โรงเรียนประกอบด้วย 6 วิชา คือ ภาษาจีน คณิตศาสตร์ ดนตรี วาดเขียน สรีระวิทยา และศีลธรรม ซึ่งคุณครูบอกว่าการที่มีเด็กนักเรียนเพียงคนเดียวไม่ดีตรงที่ทำให้ไม่มีบรรยากาศของการที่เด็กๆ แย่งกันขอตอบคำถาม อีกทั้งนักเรียนคนเดียวก็เสียสมาธิเร็วมาก แต่ครูก็ยืนยันว่าจะสอนอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ต่อไป ไม่ว่าจะมีนักเรียนคนเดียวหรือหลายคน

 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง