สธ.เตือนห้ามกินเนื้อหมูสุกๆดิบๆ เสี่ยงติดเชื้อโรคไข้หูดับ

สังคม
12 มิ.ย. 59
11:59
1,880
Logo Thai PBS
สธ.เตือนห้ามกินเนื้อหมูสุกๆดิบๆ เสี่ยงติดเชื้อโรคไข้หูดับ
กระทรวงสาธารณสุขเตือนประชาชนห้ามรับประทานเนื้อหมูสุกๆดิบๆ เพราะเสี่ยงติดเชื้อโรคไข้หูดับ หลังปี 2559 พบผู้ป่วยแล้วกว่า 100 คนและเสียชีวิต 8 คน โดยให้หลีกเลี่ยงการซื้อเนื้อหมูที่จำหน่ายข้างทางหรือร้านของป่า

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนรับประทานอาหารเนื้อหมูที่ปรุงดิบ หรือสุกๆดิบๆ โดยเฉพาะอาชีพรับจ้างและเกษตรกร อาจเสี่ยงเป็นโรคไข้หูดับ หูพิการถาวร โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 3 มิ.ย.2559 พบผู้ป่วยแล้ว 122 คน ใน 19 จังหวัด เสียชีวิตแล้ว 8 คน

โรคนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า สเตร็ปโตค็อกคัสซูอิส (Streptococcus suis) เชื้อจะทำลายอวัยวะภายในและระบบประสาท ทำให้เยื่อหุ้มสมอง เยื่อบุหัวใจอักเสบ ประสาทหูทั้ง 2 ข้างอักเสบ เสื่อมอย่างรุนแรงและหูหนวกตลอดชีวิต โดยจะป่วยหลังติดเชื้อประมาณ 3-5 วัน

ส่วนอาการของโรคคือ มีไข้สูง ปวดศีรษะอย่างรุนแรง หูดับ ท้องเสีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หายใจหอบ เสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือดได้ถึงอัตราร้อยละ 5-20

สำหรับผู้ที่สัมผัสกับสุกรที่ติดโรคโดยตรงอย่างผู้เลี้ยงสุกร ผู้ที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์ ผู้ที่ชำแหละเนื้อสุกร ส่วนกลุ่มเสี่ยงป่วยรุนแรงหากติดเชื้อคือ ผู้ที่ติดสุราเรื้อรังและผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ไต มะเร็ง หัวใจ

ทั้งนี้แนะนำประชาชนเลือกซื้อเนื้อหมูจากตลาดสด หรือห้างสรรพสินค้า เพราะผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากโรงฆ่าสัตว์ ไม่ซื้อเนื้อหมูที่มีกลิ่นคาว สีคล้ำ หรือเนื้อยุบ พร้อมทั้งปรุงเนื้อหมูให้สุกด้วยความร้อนนานอย่างน้อย 10 นาที หรือต้มจนเนื้อไม่มีสีแดง และไม่รับประทานเนื้อและเลือดหมูดิบ หรือดิบๆสุกๆ

ขณะที่กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรหรือผู้ปฏิบัติงานฟาร์มหมู ควรสวมเสื้อผ้าที่รัดกุมระหว่างปฏิบัติงาน ล้างมือ อาบน้ำทันทีหลังสัมผัสกับเนื้อหมูเป็นเวลานาน นอกจากนี้ควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดของฟาร์มเลี้ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง