"โอบามา" ประณามเหตุกราดยิง "พัลส์ ไนท์คลับ" ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 50 คน

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 59
07:01
935
Logo Thai PBS
"โอบามา" ประณามเหตุกราดยิง "พัลส์ ไนท์คลับ" ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 50 คน
นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาประณามเหตุกราดยิงที่ไนท์คลับของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา เมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.2559) ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 50 คน บาดเจ็บ 53 คน

ประธานาธิบดีโอบามาประณามเหตุกราดยิงและจับตัวประกันที่สถานบันเทิงพัลส์ว่า เป็นการกระทำที่ของคนที่ต้องการสร้างความหวาดกลัวและความเกลียดชัง โดยเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้่นทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตจำนวนมากและสร้างความโศกเศร้าและความเจ็บปวดให้กับชาวอเมริกันทั้งประเทศ

นายโอบามากล่าวว่า เขาสั่งการให้ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองออแรนโดเพื่อควบคุมสถานการณ์

มีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงล่าสุดอยู่ที่ 50 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 53 คน บางคนมีอาการสาหัส นับเป็นเหตุกราดยิงที่ร้ายแรงที่สุดอีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ นับจากเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค ในรัฐเวอร์จิเนียเมื่อปีพ.ศ.2550 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 32 คน

ตำรวจเปิดเผยชื่อและรูปภาพของผู้ก่อเหตุที่ถูกยิงเสียชีวิตคือนาย นายโอมาร์ มาทีน (Omar Mateen) อายุ 29 ปี ชาวอเมริกัน เชื่อสายอัฟกัน อาศัยอยู่ในเมืองพอร์ท เซนท์ ลูซี ในฟลอริดา ขณะที่สำนักข่าวเอ็นบีซีรายงานว่า นายมาทีนได้โทรศัพท์แจ้งหน่วยรับแจ้งเหตุฉุกเฉินก่อนลงมือก่อเหตุและมีรายงานที่ไม่ยืนยันว่าเขาอาจเป็นผู้ที่แสดงความภักดีต่อกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส

ตำรวจระบุว่า นายโอมาร์เสียชีวิตระหว่างยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือตัวประกันในไนท์คลับ


แม้ว่าหน่วยงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯหรือเอฟบีไอจะสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้่นว่าเป็นการก่อการร้าย แต่ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่านายมาทีนมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มใด

ขณะที่กลุ่มไอเอสออกแถลงการณ์ผ่านทางสำนักข่าวเอแมก (Amag) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของกลุ่ม อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้ แต่ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าเป็นผู้ก่อเหตุโดยตรงหรือเป็นเพียงผู้สร้างแรงจูงใจในการก่อเหตุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง