เอฟบีไอเผยเคยสอบสวนมือปืนยิง 50 ศพ ในสหรัฐฯ ต้องสงสัยจงรักภักดีไอเอส

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 59
14:24
499
Logo Thai PBS
เอฟบีไอเผยเคยสอบสวนมือปืนยิง 50 ศพ ในสหรัฐฯ ต้องสงสัยจงรักภักดีไอเอส
สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) เปิดเผยว่า เคยสอบสวนนายโอมาร์ มาทีน ผู้ก่อเหตุกราดยิงที่พัลส์ คลับ ในออร์แลนโด รัฐฟลอริดา เนื่องจากสงสัยว่าจงรักภักดีต่อกลุ่มไอเอส ขณะที่สมาชิกกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศร่วมไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต

วันนี้ (13 มิ.ย.2559) สมาชิกชุมชนกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ รวมตัวกันที่พัลส์ คลับ ในออร์แลนโด รัฐฟลอริดา เพื่อไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต 50 คน จากเหตุกราดยิงเมื่อคืนวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายเนลสัน โรดริเก เปิดเผยว่า เขาและเพื่อนโชคดีที่เปลี่ยนใจในนาทีสุดท้าย ที่จะไม่มาที่คลับดังกล่าวในคืนเกิดเหตุ

ส่วนเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) เปิดเผยว่า นายโอมาร์ มาทีน ผู้ก่อเหตุกราดยิงที่พัลส์ คลับ โทรศัพท์เข้าไปที่ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินสายด่วน 911 ก่อนลงมือก่อเหตุ 20 นาที โดยอ้างว่าภักดีต่อกลุ่มไอเอส พร้อมระบุว่านายมาทีนเคยถูกสอบสวนมาแล้ว 2 ครั้งในปี 2556 และปี 2557 เพราะเชื่อว่าเขาจงรักภักดีต่อกลุ่มไอเอส แต่ไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจน จึงปิดการสอบสวน

ขณะที่เว็บไซต์กลุ่มไอเอส โพสต์ข้อความอ้างว่า นักรบของไอเอสเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว แต่นางซัลมา อับดุลลาซิส จากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ผู้แปลและติดตามแถลงการณ์ของกลุ่มไอเอส ตั้งข้อสังเกตว่า การใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ครั้งนี้ไม่สอดคล้องกับแถลงการณ์ครั้งก่อนๆ เพราะภาษาอารบิคที่แปลว่าคนที่มีความหลากหลายทางเพศถูกนำมาใช้แทนคำหยาบคายที่กลุ่มไอเอสใช้เป็นประจำ และออกแถลงการณ์หลังจากที่มีการเปิดเผยว่า นายมาทีนอ้างว่าภักดีต่อกลุ่มไอเอส

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง