รำลึก 24 ปี ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์"

ศิลปะ-บันเทิง
13 มิ.ย. 59
20:24
366
Logo Thai PBS
รำลึก 24 ปี ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์"
24 ปีแล้วที่คนรัก "พุ่มพวง ดวงจันทร์" มารวมตัวกันที่วัดทับกระดาน จ.สุพรรณบุรี เช่นเดียวกับปีนี้ นอกจากทำบุญใหญ่ร่วมกันทั้งแฟนเพลงและคนในครอบครัว ยังได้สานต่อปณิธานของราชินีลูกทุ่ง ที่อยากให้โอกาสทางการเรียนกับเด็กๆ ด้วยการมอบทุนการศึกษา

วันนี้ (13 มิ.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เชื่อว่าการได้มาทำบุญให้แม่ขณะครองผ้ากาสาวพัสตร์ของลูกชายหัวแก้ว จะช่วยให้แม่พุ่มพวง ดวงจันทร์ ได้รับอานิสงส์สูงสุด มากไปกว่านั้นยังเป็นความปลื้มปิติของ พ่อไกรสร แสงอนันต์

วันนี้สมาชิกครอบครัวมากันพร้อมหน้า ที่วัดทับกระดาน จ.สุพรรณบุรี ทั้ง สลักจิต จันทร์จวง และดวงใจ รวมถึงอดีตพี่น้องร่วมงานทีมหางเครื่องและตลกรุ่นบุกเบิกที่เคยร่วมสร้างชื่อให้เวทีของพุ่มพวง ดวงจันทร์ อลังการและสนุกถูกใจผู้ชม แม้ต่างคนจะแยกย้ายกันไปทำมาหากิน แต่ในโอกาสพิเศษวันครบรอบ 24 ปี การจากไปยังได้เห็นกันพร้อมหน้า

ทุกปีในวันที่ 13 มิ.ย. นอกจากครอบครัวและแฟนเพลงจะมาร่วมกันทำบุญให้พุ่มพวง ดวงจันทร์ แล้ว อีกสิ่งที่สานต่อกันมาทุกปีคือการมอบทุนการศึกษาในนักเรียน ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของราชินีลูกทุ่งที่เห็นความสำคัญของการศึกษา

ประสานเป็นเสียงเดียวกันเพราะบทเพลงของพุ่มพวง มีความหมายมากกว่าที่หลายคนรู้ เพราะเยาวชนกว่า 100 คน ของโรงเรียนวัดทับกระดาน ได้รับทุนการศึกษาจากกองทุนของราชินีลูกทุ่ง ต้องเข้าเกณฑ์เรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดทุนทรัพย์ สะท้อนอีกช่วงชีวิตของนักร้องดังที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เพราะขาดโอกาสด้านการศึกษา

 

ทุกวันเด็กๆ จะมีเพลงของพุ่มพวงเปิดช่วงเวลาพักทำกิจวัตรประจำวัน และยังนำบทเรียนชีวิตของราชินีลูกทุ่งมาเป็นส่วนหนึ่งของวิชาสังคมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ

ส่วนทุนการศึกษาที่นอกจากมาจากผ้าป่าพลังศรัทธาของแฟนเพลง ยังได้จากการจำหน่ายของที่ระลึกและของแก้บนอย่างโต๊ะเครื่องแป้ง มารวมเป็นทุนแจกจ่ายให้เด็กๆ มานานเกือบ 20 ปี
ครบรอบ 24 ปีที่ "พุ่มพวง ดวงจันทร์" จากไป มีการจัดงานที่วัดทับกระดาน 7 วัน 7 คืน ต่อเนื่องจนถึง 17 มิ.ย.นี้ เปิดโอกาสให้ทั้งนักร้องอาชีพและนักร้องเดินสายประกวดได้ตามหาฝันเพื่อสักวันจะสมหวังเช่นเดียวกับนักร้องในดวงใจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง