“วิษณุ” ยันมติครม.เหมืองทอง-ทำให้ถ้อยคำรัดกุม นายกฯระบุ “ตอนนี้ยังเปิดไม่ได้”

สิ่งแวดล้อม
13 มิ.ย. 59
20:32
133
Logo Thai PBS
“วิษณุ” ยันมติครม.เหมืองทอง-ทำให้ถ้อยคำรัดกุม นายกฯระบุ “ตอนนี้ยังเปิดไม่ได้”
มีคำยืนยันจากนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายว่า การยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2559 เรื่องรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเหมืองแร่ทองคำ ของอัครา รีซอร์สเซส จะไม่กระทบกับการปิดเหมืองทองคำในไทย เพราะเป็นเพียงการปรับถ้อยคำให้รัดกุมขึ้น

วันนี้ (13 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนั้นที่มีการเสนอมา รับทราบและเห็นชอบในหลักการ แต่ไม่มีการดำเนินการทางกฎหมายอีกขั้นหนึ่ง ฉะนั้นถ้าตนไปใช้อำนาจของครม.แบบนั้นไป มันมีผลทางธุรกิจด้วย ก็ต้องมองในแง่ของการลงทุนด้วย แต่ถ้าตอนนี้ยังไม่ชัดเจนยังไงก็เปิดไม่ได้ แค่นั้นเอง

มีรายงานว่า มติ ครม.เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2559 เรื่องรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงและการแก้ปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากการทำเหมืองแร่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นการรายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการ 4 กระทรวง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในรูปแบบวีดีทัศน์ และไม่มีเอกสารเสนอ และให้ยุติการดำเนินกิจการเหมืองแร่ทองคำของบริษัทอัคราฯ ทั้งหมดในช่วงปี 2559

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ระบุเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ว่า หลังปี 2559 ไทยจะต้องไม่มีเหมืองทองอีกต่อไป แต่เมื่อมติ ครม.ใหม่เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ปรับแก้ถ้อยคำเป็นรับทราบตามที่รมว.อุตสาหกรรม รายงาน จึงเกิดคำถามว่า จะกระทบกับนโยบายการปิดเหมืองหรือไม่ แต่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ยืนยันว่า เป็นเพียงการปรับแก้ถ้อยคำให้รัดกุมขึ้นเท่านั้น เมื่อกระทรวงอุตสาหกรรมออกคำสั่งแล้ว ก็สามารถดำเนินการได้ทันที โดยไม่ต้องนำกลับเข้าที่ประชุม ครม.อีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง