ตลท.สั่ง AAV ชี้แจงเหตุผลการเปลี่ยนผู้ถือหุ้น

เศรษฐกิจ
14 มิ.ย. 59
12:50
362
Logo Thai PBS
ตลท.สั่ง AAV ชี้แจงเหตุผลการเปลี่ยนผู้ถือหุ้น
คิงเพาเวอร์แถลงสรุปดีลการซื้อขายหุ้น AAV เพื่อต่อยอดธุรกิจ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ฯสั่งให้ไทยแอร์เอเชียชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น พร้อมสาเหตุที่ปฏิเสธการชี้แจ้งประเด็นดังกล่าวมาโดยตลอด

วันนี้ (14 มิ.ย.2559) นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV เปิดเผยว่า ได้ตกลงขายหุ้น บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น ในส่วนของตนเองและครอบครัว จากเดิมในสัดส่วนร้อยละ 44 ให้กับนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการสินค้าปลอดภาษีของไทยในสัดส่วนร้อยละ 39 ในราคา 4.20 บาทต่อหุ้น คิดเป็นจำนวนหุ้นทั้งหมดประมาณ 1,892 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายประมาณ 7,945 ล้านบาท โดยที่นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ยังคงเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น ต่อไป และถือหุ้นอยู่ร้อยละ 5 ซึ่งการขายหุ้นดังกล่าวเป็นการต่อยอดทางธุรกิจและพร้อมทำตามแผนธุรกิจในปีนี้ที่จะรับเครื่องบินให้ครบ 51 ลำ คาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการกว่า 17 ล้านคน โดยจะเน้นการเจาะตลาดอาเซียน จีน และอินเดีย

ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สั่งไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงข้อเท็จจริงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น หลังกลุ่มครอบครัวนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ แจ้งว่าจะขายหุ้นให้กับกลุ่มคิงเพาเวอร์ ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ในราคาหุ้นละ 4.20 บาท เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2559 ทั้งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เคยสอบถามเรื่องดังกล่าวถึง 3 ครั้งระหว่างวันที่ 7 เมษายน ถึงวันที่ 9 พฤษภาคม 2559 แต่ได้รับการปฏิเสธว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือทำข้อตกลงใดๆ โดยขอให้ชี้แจงภายในวันที่ 16 มิถุนายน 2559 ขณะที่ราคาหุ้นไทยแอร์เอเชีย หรือ AAV ปรับลดลงทันที ร้อยละ 4.17 มาอยู่ที่หุ้นละ 5.75 บาท หลังกลุ่มคิงเพาเวอร์ ประกาศราคารับซื้อคืนจากนักลงทุนรายย่อย ต่ำกว่าตลาดปัจจุบัน

ทั้งนี้ ราคารับซื้อหุ้นที่ 4.20 บาท เป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาปิด เมื่อวานนี้ ร้อยละ 30 และต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น ณ ไตรมาสแรกของปีนี้ที่ 4.36 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง