จนท.เตรียมตรวจสอบการครอบครองที่ดิน หุบเขาไฮโซ จ.เชียงใหม่

อาชญากรรม
14 มิ.ย. 59
13:10
333
Logo Thai PBS
จนท.เตรียมตรวจสอบการครอบครองที่ดิน หุบเขาไฮโซ จ.เชียงใหม่
เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าตรวจสอบหุบเขาไฮโซใน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ หลังได้ข้อมูลสำคัญจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าอาจมีการบุกรุกป่า และพัฒนาเป็นที่พักรวมถึงรีสอร์ต จนทำให้ราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว

วันนี้ (14 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รีสอร์ตและบ้านพักตากอากาศบริเวณบ้านทุ่งโป่ง และบ้านแม่ฮะ ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ หรือที่ถูกเรียกว่าหุบเขาไฮโซ เป็น 1 ในเป้าหมาย ที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้เตรียมเข้าตรวจสอบ หลังชุดพยัคฆ์ไพรของกรมป่าไม้ ระบุว่าอาจมีการบุกรุกป่าสงวนฯ และเขตอุทยานฯ

นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า กำลังตรวจสอบเอกสารในเบื้องต้นว่ามีการบุกรุกจริงหรือไม่ และเตรียมเข้าไปตรวจสอบการครอบครองที่ดิน ซึ่งจากการสอบถาม
ชาวบ้านที่อาศัยใกล้กับพื้นที่หุบเขาไฮโซ ระบุว่าพื้นที่ถูกแผ้วถางเพื่อใช้ประโยชน์มานานกว่า 50 ปี ก่อนจะมีการขอออกเอกสารสิทธิ์ และเปลี่ยนมือไปเป็นของนายทุน จนกลายเป็นบ้านพักและรีสอร์ต ขณะนี้มีราคาซื้อขายไร่ละ 1,000,000 - 2,000,000 บาท จากเดิมที่เคยมีราคาเพียง 500,000 - 1,000,000 บาท

วันพรุ่งนี้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ จะหารือกับฝ่ายปกครองจังหวัด, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนนำกำลังเข้าไปตรวจสอบหุบเขาไฮโซ และพื้นที่อื่นที่เข้าข่ายบุกรุกจำนวน 80 แห่ง ตามยุทธการทวงคืนผืนป่าของรัฐบาล และ คสช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง