นักวิชาการเรียกร้องให้ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาหนี้กองทุน กยศ.

สังคม
14 มิ.ย. 59
15:41
991
Logo Thai PBS
นักวิชาการเรียกร้องให้ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาหนี้กองทุน กยศ.
นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ เรียกร้องให้หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ปัญหาหนี้ผูกพันกองทุน กยศ. ด้วยการจัดเก็บในรูปแบบของภาษี

วันนี้ (14 มิ.ย.2559) ศ.เมธี ครองแก้ว อาจารย์คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวถึงสภาพปัญหากองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่า ขณะนี้มีลูกหนี้ค้างชำระไม่น้อยกว่า 2,000,000 คน ทำให้กระทรวงการคลังพยายามแก้ปัญหาด้วยการควบรวมกองทุน กยศ. กับกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) อย่างไรก็ตาม รัฐบาลควรยกเลิกกองทุน กยศ.ก่อน และโอนลูกหนี้ทั้งเข้าสู่ระบบของ กรอ. เนื่องจากการที่ กยศ. กำหนดช่วงปลอดหนี้ 2 ปี อาจกระทบต่อผู้กู้ที่ยังไม่มีรายได้เมื่อจบการศึกษา

สำหรับกองทุน กรอ. ขณะนี้มีร่างข้อกำหนดต่างๆ เตรียมไว้แล้วและสามารถนำมาประกาศใช้ได้ทันที โดยจะรอให้ผู้กู้มีรายได้เพียงพอที่จะจ่ายหนี้คืน รวมทั้งให้เป็นหน้าที่ของกรมสรรพากรจัดเก็บในรูปแบบของภาษีเงินได้ ซึ่งวิธีดังกล่าวจะแก้ปัญหาการฟ้องร้องนักศึกษาที่ไม่ชำระหนี้

นอกจากนี้ ศ.เมธี ยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. พิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 44 ยกเลิกกองทุน กยศ. และกำหนดให้ย้ายมาใช้กองทุน กรอ. ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาที่เห็นเป็นรูปธรรมในระยะเร่งด่วน เพื่อไม่ให้มีภาระหนี้ผูกพันเพิ่มขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง