สทศ.ยืนยันข้อสอบโอเน็ตปี 2558 ผิดพลาด 1 ข้อ

สังคม
14 มิ.ย. 59
21:16
483
Logo Thai PBS
สทศ.ยืนยันข้อสอบโอเน็ตปี 2558 ผิดพลาด 1 ข้อ
สทศ.ยังคงยืนยันว่า ข้อสอบโอเน็ต วิชาสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ไม่ได้ผิดพลาดตามที่ถูกทักท้วงจากสถาบันกวดวิชา ซึ่งในปีหน้าพร้อมนำข้อสอบ และเฉลย เผยแพร่ก่อนการประกาศผล เพื่อให้เกิดการตรวจสอบและสร้างความเชื่อมั่น

วันนี้ (14 มิ.ย.2559) สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ชี้แจงกรณีที่สถาบันกวดวิชาตั้งข้อสังเกตว่า เฉลยคำตอบ ข้อสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2558 วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผิดพลาดมากกว่า 5 ข้อ ซึ่งการตรวจสอบจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิที่มาร่วมกลั่นกรองข้อสอบวิชาดังกล่าวพบว่า ข้อสอบและเฉลยคำตอบวิชาดังกล่าว ผิดเพียง 1 ข้อ ซึ่งก่อนหน้านี้ สทศ.ได้ประมวลคะแนนให้นักเรียนใหม่ทั้งหมดแล้ว พร้อมยืนยันว่า ไม่มีข้อสอบและเฉลยผิดพลาดตามที่ถูกทักท้วง

ทั้งนี้ยังพบว่าบางข้อที่ถูกทักท้วงนั้น นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องตามเฉลยมากกว่าร้อยละ 52 มีเพียงร้อยละ 20 เท่านั้นที่ตอบตามที่สถาบันกวดวิชาเฉลย สะท้อนว่า ข้อสอบที่ สทศ.ดำเนินการนั้น ผู้เข้าสอบส่วนใหญ่รับรู้ เพราะมาจากเนื้อหาสาระในบทเรียนทั้งหมด

สทศ.ได้ส่งคำชี้แจงดังกล่าวไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแล้ว และอาจจะเชิญนักวิชาการ และสถาบันกวดวิชามาชี้แจง ทำความเข้าใจ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาข้อสอบให้มีคุณภาพมากขึ้น

ศ.สุรพล นิติไกรพจน์ กรรมการบริหาร สทศ. ระบุด้วยว่า ในปีหน้า สทศ.จะนำข้อสอบ และเฉลยคำตอบ เผยแพร่สู่สาธารณะก่อนการประมวลคะแนน และประกาศผลสอบ เพื่อเปิดโอกาสให้นักวิชาการ และทุกภาคส่วนร่วมตรวจสอบ หากมีข้อท้วงติงจะได้แก้ไข ก่อนประกาศผลสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง