ทดลองใช้ "สาหร่ายจิ๋ว" รักษาปะการังฟอกขาวครั้งแรกของโลก

สิ่งแวดล้อม
15 มิ.ย. 59
08:26
907
Logo Thai PBS
ทดลองใช้ "สาหร่ายจิ๋ว" รักษาปะการังฟอกขาวครั้งแรกของโลก
คณะผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล เตรียมสำรวจพื้นที่ปะการังฟอกขาวในทะเลจังหวัดกระบี่ เพื่อทดลองนำสาหร่ายจิ๋วไปรักษาปะการังฟอกขาวเป็นครั้งแรกของโลก

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ รศ.ไทยถาวร เลิศวิทยาประสิทธิ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสาหร่ายจิ๋ว เตรียมลงพื้นที่สำรวจปะการังบริเวณทะเลแหวก เกาะไก่ เกาะยูง และอ่าวโละบาเกา หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาปะการังฟอกขาวอย่างรุนแรง เพื่อทดลองใช้แพลงก็ตอนและสาหร่ายจิ๋วเพื่อช่วยฟื้นฟูปะการัง

ดร.ธรณ์อธิบายว่า เมื่อปะการังเกิดอาการฟอกขาว สาหร่ายจิ๋ว หรือ Zooxanthellae ซึ่งอยู่ในเนื้อเยื่อปะการังและเป็นแหล่งผลิตพลังงานให้ปะการังจะตาย เมื่อสาหร่ายหมด ปะการังก็อ่อนแอและอาจตายได้ รศ.ดร.ไทยถาวร จึงทำการทดลองหาทางนำสาหร่ายจิ๋วที่เพาะเลี้ยงขึ้นใส่คืนเข้าไปในปะการังเพื่อลดอาการฟอกขาวและอาจช่วยให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น

"ผลจากห้องแลปและจากแปลงปลูกปะการัง พบว่าเมื่อใส่น้ำสาหร่ายเข้มข้นเข้าไปในปะการังที่กำลังจะฟอกขาว เป็นเวลา 24 ชั่วโมง เมื่อเวลาผ่านไป 10-14 วัน ปรากฏว่าปะการังที่ได้สาหร่ายสภาพยังดี ขณะที่ปะการังไม่ให้สาหร่าย เกิดอาการฟอกขาวหมดทั้งกิ่ง" ดร.ธรณ์อธิบาย โดยเขาตั้งชื่อให้สาหร่ายจิ๋วนี้ว่า "Super Algae"

คณะนักวิจัยจะลงพื้นที่เพื่อทดลองเติมสาหร่ายจิ๋วให้ปะการังในวันที่ 18-20 มิ.ย.2559 บริเวณทะเลแหวกและอ่าวโละบาเกา ซึ่งมีปะการังฟอกขาวในระดับรุนแรง โดยนักวิจัยจะใช้อุปกรณ์เติมสาหร่ายซึ่งเป็นถุงทำจากแพลงก์ตอนเน็ตขนาด 20 ไมครอน พร้อมพลาสติกใส เปิดให้แสงส่องเข้าไปได้ และฉีดน้ำสาหร่ายจิ๋วเข้าไปในถุง สาหร่ายจะอยู่ภายใน แต่น้ำไหลผ่านไปมาได้ หลังจากนั้นนักวิจัยจะเก็บข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ ทั้งอุณหภูมิ สภาพปะการังก่อนและหลังการเติมสาหร่ายจิ๋ว เป็นต้น

ดร.ธรณ์คาดว่าจะใช้เวลา 10-14 วัน จะรู้ผลว่าสาหร่ายจิ๋วช่วยรักษาปะการังฟอกขาวได้หรือไม่ ซึ่งหากสำเร็จจะถือว่าไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่ใช้เทคนิคในการรับมือกับปะการังฟอกขาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง