ชาวบ้าน อ.พาน จ.เชียงราย เรียกร้อง คสช.ระงับเอกชนสร้างฟาร์มหมูใกล้แหล่งน้ำ

สังคม
15 มิ.ย. 59
11:16
1,938
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน อ.พาน จ.เชียงราย เรียกร้อง คสช.ระงับเอกชนสร้างฟาร์มหมูใกล้แหล่งน้ำ
ตัวแทนชาวบ้านใน ต.อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ยื่นหนังสือขอให้ คสช.ระงับการจัดตั้งฟาร์มหมูขนาดใหญ่ในพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อแหล่งน้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภค

วันนี้ (15 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ชาวบ้านจาก ต.อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ประมาณ 30 คน และพระภิกษุ 1 รูป นำโดยนายสมเจตน์ พุทธวงศ์ และนายสกลณภัทฌ์ รัตนวิชัย ยื่นหนังสือถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายยศพงษ์ งามรัตนไพบูลย์ นิติกรประจำศูนย์บริการประชาชน เป็นผู้รับหนังสือแทน เพื่อร้องทุกข์ความเดือดร้อนการจัดตั้งฟาร์มหมูขนาดใหญ่ ของบริษัท ที.วี.เอฟ.ฟาร์มมิ่ง จำกัด เนื่องจากบริเวณที่จะตั้งฟาร์มหมูอยู่ติดลำน้ำแม่อ้อเพียง 30 เมตร และใกล้แหล่งกักเก็บน้ำหนองผาเพียง 95 เมตร และใกล้ชุมชนเพียง 800 เมตรเท่านั้น ที่ชาวบ้านใช้ในทางการเกษตร และผลิตน้ำประปาใช้ในการอุปโภคบริโภค และยังตั้งอยู่ในทิศเหนือลมต้นน้ำ ซึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขร่างกายจิตใจของประชาชนในชุมชนกว่า 10 หมู่บ้าน จึงขอให้ระงับการจัดตั้งฟาร์มดังกล่าว

 



ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวได้ยื่นคำร้องขอสร้างฟาร์มหมูขนาดใหญ่ต่อองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่อ้อ โดยที่ชาวบ้านได้ยื่นเรื่องร้องเรียนให้นายก อบต.แม่อ้อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐใน จ.เชียงราย แล้ว แต่ถูกเพิกเฉย จนประชาชนได้รวมตัวไปเรียกร้องหน่วยงานทหารที่ค่ายเม็งราย จ.เชียงราย แล้ว และมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไกล่เกลี่ยแล้ว โดยให้ทางบริษัทได้ขอถอนเอกสารการขออนุญาตตั้งฟาร์มไปแล้ว แต่กลับมายื่นเรื่องขอตั้งฟาร์มหมูใหม่อีกครั้งในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งแจ้งความดำเนินคดีกับตัวแทนชาวบ้านที่คัดค้านการตั้งฟาร์มดังกล่าว และยังข่มขู่ชาวบ้านด้วยว่าห้ามเคลื่อนไหวคัดค้าน ทั้งนี้ ทางบริษัทยังคงมีความเคลื่อนไหวในการเดินหน้าขอตั้งฟาร์มดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า 10 หมู่บ้าน ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมายื่นร้องต่อ คสช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง