เปิดมาตรการคืนเงินจูงใจนักทำหนังต่างชาติ

ศิลปะ-บันเทิง
15 มิ.ย. 59
11:48
265
Logo Thai PBS
เปิดมาตรการคืนเงินจูงใจนักทำหนังต่างชาติ
สร้างฐานแฟนคลับในจีนไว้มากมาย และหากมีโอกาสยังชวนกองถ่ายภาพยนตร์ในจีนเข้ามาถ่ายทำบ้านเราอยู่เสมอ ทำให้ ปอย ตรีชฎา เป็นอีกกำลังสำคัญประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมหนังไทย ยิ่งได้มาตรการใหม่จากรัฐบาลส่งเสริม เป็นแรงจูงใจสำคัญที่จะเริ่มใช้ปีหน้า

สวยจนติดอันดับแถวหน้า นักแสดงโกอินเตอร์ "ปอย ตรีชฎา" ที่เป็นสื่อกลางเชื่อมความสัมพันธ์ ชักชวนกองถ่ายภาพยนตร์จีนมาบ้านเรา แนะนำของดี โลเกชั่นเด่น เป็นทั้งไกด์และบอกเล่าวัฒนธรรมล้านนา อย่างในหนังสยองขวัญ The Game ซึ่งมาเปิดพื้นที่ลำปาง รวมถึง From Vecus To Macua 2 ที่ใช้คลองเมืองไทยเป็นฉากหลังไล่ล่าสุดมันบนเรือหางยาว

 

 

การมีส่วนชักชวนผู้สร้างจีนและนำรายได้เข้าประเทศทำให้ ปอย ได้รับเชิญมาเดินพรมแดงในงานแถลงเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในไทย เปิดตัวมาตรการคืนเงินร้อยละ 15 ให้กองถ่ายภาพยนตร์จากต่างแดน ท่ามกลางการแข่งขันของเพื่อนบ้านที่หาจุดเด่นมาขายแข่งทั้งทัศนียภาพ และค่าใช้จ่ายที่สบายกระเป๋า

ปี 2016 ไทยครองแชมป์สถานที่ถ่ายทำอันดับ 1 ของเอเชีย มีกองถ่ายต่างชาติเข้ามา 724 เรื่อง รวมรายได้กว่า 3,000 ล้านบาท นอกเหนือจากรายได้การมาเยือนของนักแสดงดังระดับโลก ยังเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยได้อีกทาง ซึ่งกองถ่ายขนาดใหญ่ยังเน้นพิจารณาสถานที่ถ่ายทำจากมาตรการจูงใจ คืนเงิน หรือ Cash Rebate เป็นอันดับต้นๆ

การประกาศบนเวทีภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ถึงมาตรการคืนเงินยังส่งผลให้ทีมงานภาพยนตร์ต่างชาติส่วนหนึ่งชะลอการถ่ายทำในไทย เพื่อรอมาตรการในปี 2017 ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนชั่วคราว ให้ทันแข่งกับตลาดภาพยนตร์โลก แต่ในระยะยาวยังมีแผนปรับ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวิดีทัศน์ปี 2551 ให้มีกองทุนส่งเสริมคนทำหนังในประเทศด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง