เตรียมซ่อมรอยร้าวผิวถนนบนสันเขื่อนลำแชะ

ภัยพิบัติ
15 มิ.ย. 59
14:07
258
Logo Thai PBS
เตรียมซ่อมรอยร้าวผิวถนนบนสันเขื่อนลำแชะ
กรมชลประทานที่ 8 เตรียมซ่อมแซมสันเขื่อนลำแชะ จ.นครราชสีมา หลังพบรอยแตกร้าว คาดว่าสาเหตุเกิดจากภัยแล้ง ตั้งเป้าซ่อมแซมให้แล้วเสร็จก่อนถึงช่วงฤดูน้ำหลาก พร้อมยืนยันไม่กระทบต่อโครงสร้างหลัก

วันนี้ (15 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เกิดรอยแตกร้าวยาว 5 - 10 เมตร ลึก 5 - 30 เซนติเมตร ตลอดแนวสันเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เป็นระยะกว่า 2 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ได้ทำสัญลักษณ์ เตือนประชาชนที่สัญจรไปมาให้ระมัดระวัง รวมทั้งโบกปูนซ่อมแซมรอยร้าวชั่วคราว

 

นายชิตชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า เป็นการแตกร้าวบริเวณผิวเขื่อนเท่านั้น ไม่ใช่แกนกลาง และไม่กระทบต่อโครงสร้างภาพรวมของเขื่อน ส่วนสาเหตุเกิดจากผลกระทบภัยแล้ง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สำรวจความเสียหายเพื่อซ่อมแซม คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนถึงช่วงฤดูน้ำหลาก

เขื่อนลำแชะ เป็นเขื่อนดินปิดกั้นลำแชะ ลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูล ที่ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2540 มีความจุ 268 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัญหาภัยแล้งในปีนี้ ทำให้เขื่อนต้อง งดจ่ายน้ำเพื่อภาคการเกษตร และระบายน้ำเพื่อใช้ผลิตประปาในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา และอ.เฉลิมพระเกียรติเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง