ถอดยศ-เรียกคืนเครื่องราชฯ “เสธ.หิ- พ.ท.หิมาลัย ผิวพรรณ” ยกพวกรื้อบาร์เบียร์สุขุมวิท

สังคม
15 มิ.ย. 59
19:20
5,255
Logo Thai PBS
ถอดยศ-เรียกคืนเครื่องราชฯ “เสธ.หิ- พ.ท.หิมาลัย ผิวพรรณ” ยกพวกรื้อบาร์เบียร์สุขุมวิท

วันนี้ (15 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหาร และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์
ทั้งนี้ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอด พ.ท.หิมาลัย ผิวพรรณ ออกจากยศทหาร ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2559 ซึ่งเป็นวันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด ให้ลงโทษจำคุกเนื่องจากมีความผิดฐานบุกรุก และทำให้เสียทรัพย์ ตามมาตรา 12 แห่ง พ.ร.บ.ยศทหาร พ.ศ. 2479 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ยศทหาร (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2501 ประกอบกับระเบียบกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยผู้ซึ่งไม่สมควรจะดํารงอยู่ในยศทหาร และบรรดาศักดิ์ พ.ศ. 2507 ข้อ 2 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นตริตาภรณ์ มงกุฎไทย จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก และจัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย ที่บุคคลดังกล่าวได้รับพระราชทานอีกด้วย โดยมี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ

 

สำหรับ พ.ท.หิมาลัย ผิวพรรณ เป็นผู้ต้องหา ในคดีร่วมกับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย และจำเลยอีกหลายคน บุกรุก กักขังหน่วงเหนี่ยว กรณีรื้อบาร์เบียร์ ย่านสุขุมวิท กรุงเทพฯ เมื่อพ.ศ.2546 ซึ่งต่อมาศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ พ.ท.หิมาลัย ต้องโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ศาลให้เหตุผลว่า เพราะการกระทำของพ.ท.หิมาลัย เป็นการเข้าไปครอบครองพื้นที่โดยอุกอาจ ไม่ยำเกรงกฎหมาย ไม่ได้ใช้กฎหมายที่มีอยู่ดำเนินการให้ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง