ศาลทหารยกคำร้องขอประกันตัว 2 ผู้ต้องหา คดีโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นสถาบัน

การเมือง
15 มิ.ย. 59
19:51
148
Logo Thai PBS
ศาลทหารยกคำร้องขอประกันตัว 2 ผู้ต้องหา คดีโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นสถาบัน

วันนี้ (15 มิ.ย.) ที่ศาลทหารกรุงเทพ พนักงานสอบสวนกองปราบปราม เดินทางมายื่นคำร้องขอฝากขังผลัดห้า 8 ผู้ต้องหา ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ประกอบด้วย 1.น.ส.ณัฏฐิกา วรธัยวิชญ์ 2.นายนพเก้า คงสุวรรณ 3.นายวรวิทย์ ศักดิ์สมุทรนันท์ 4.นายโยธิน มั่งคั่งสง่า 5.นายธนวรรธน์ บูรณศิริ 6.นายศุภชัย สายบุตร 7.นายหฤษฏ์ มหาทน และ 8.นายกัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินา ต่ออีกเป็นเวลา 12 วัน ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ศาลทหารกรุงเทพ ได้อนุญาตให้ทั้ง 8 คน ได้รับการประกันตัว และทุกคนต้องมารายงานตัวต่อศาลทหารทุกครั้ง เมื่อครบกำหนดฝากขัง

อย่างไรก็ตาม น.ส.ณัฏฐิกา และนายหฤษฏ์ มีฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพิ่มเติมอีก 1 ข้อหา ทางพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ จึงได้นำตัวมารับฟังคำสั่งศาลทหาร ด้วย รวมทั้งพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอฝากขังทั้งสองคนในคดีมีความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยในคราวเดียวกันต่อเป็นผลัดที่สี่

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ระบุว่า ต้องรอดูก่อนว่าในวันนี้ทางพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามจะยื่นฟ้องสำนวนคดี 8 ผู้ต้องหา ที่มีฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ต่ออัยการศาลทหารหรือไม่ ถ้าพนักงานสอบสวนฯยังส่งเรื่องฟ้องร้องไม่ทันก็ต้องปล่อยตัวไปก่อน

ส่วนกรณีของน.ส.ณัฏฐิกา และนายหฤษฏ์ ที่มีฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพิ่มเติมอีก 1 ข้อหานั้น วันนี้ทางทนายความจะยื่นคำร้องขอประกันตัวอีกครั้ง โดยจะเพิ่มหลักทรัพย์เป็นเงินสดอีกคนละ5 แสนบาท จากเดิมที่เคยยื่นไปคนละ 5 แสนบาท รวมเป็นคนละ1 ล้านบาท อีกทั้งทางทนายความจะขอคัดค้านการฝากขังด้วย อย่างไรก็ตามยืนยันว่าผู้ต้องหาทั้งหมดที่ตนเป็นทนายความให้จะไม่หลบหนี

ต่อมา เวลา 13.30 น. นายวิญญัติ กล่าวภายหลังรับฟังคำพิจารณาของศาลทหารกรุงเทพในคดี 8 ผู้ต้องหาฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ว่า ขณะนี้ไม่มีการฝากขังทั้ง 8 คนแล้ว ซึ่งก็ต้องปล่อยตัวไปก่อน เพราะการอนุมัติขอฝากขังครบ 4 ผัด ตอนนี้ทั้ง 8 คนเป็นอิสระ โดยไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว ยกเว้นเพียงแต่ น.ส.ณัฏฐิกา วรธัยวิชญ์ และนายหฤษฏ์ มหาทน ที่มีฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112
อย่างไรก็ตามเมื่อมีการสอบสวนเสร็จคดีดังกล่าวเมื่อใด ทางศาลทหาร ก็จะนัดมาอีกที ถ้าไม่มาทั้งหมดก็จะโดนหมายจับ ขณะที่น.ส.ณัฏฐิกา และนายหฤษฏ์ ที่มีฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพิ่มเติมอีก 1 ข้อหานั้น ศาลทหารได้อนุญาตฝากขังต่อ โดยตนได้ยื่นคัดค้านการฝากขัง เพราะคิดว่าไม่มีเหตุจำเป็นแล้ว อีกทั้งทั้ง 2 คนก็ไม่ไปก่อเหตุความวุ่นวาย

โดยศาลทหารได้กำชับให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จในครั้งต่อไป แต่ก็ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองคน เนื่องจากพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ผู้ต้องหาจะหลบหนี ซึ่งจะเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายในชั้นนี้ จึงไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลงดุลยพินิจเดิม ให้ยกคำร้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง