"พ่อหล่อสอนลูก" ส่งต่อสังคมในแบบอธิคม คุณาวุฒิ

ศิลปะ-บันเทิง
16 มิ.ย. 59
08:27
2,045
Logo Thai PBS
"พ่อหล่อสอนลูก" ส่งต่อสังคมในแบบอธิคม คุณาวุฒิ
ด้วยความเป็นนักเขียนที่มักชวนสังคมตั้งคำถาม ขบคิดถึงถึงสิ่งรอบตัว หากยังมีหมวกอีกใบคือการเป็นคุณพ่อ "อธิคม คุณาวุฒิ" บรรณาธิการนิตยสาร เวย์ ถ่ายทอดมุมมองจากประสบการณ์ชีวิต ฝากสังคมให้กับคนรุ่นหลัง ผ่านหนังสือ "พ่อหล่อสอนลูก"

คุ้นเคยดี เพราะเข้าร้านหนังสือเป็นประจำตั้งแต่ยังเล็ก จากที่เคยมีคุณพ่อเลือกหาหนังสือให้ มาวันนี้ น้องเมี่ยง-พิมพ์บุณย์ คุณาวุฒิ ลูกสาววัย 11 ปี ของบรรณาธิการบริหารนิตยสารเวย์ อธิคม คุณาวุฒิ โตพอจะเลือกหนังสือเล่มโปรดด้วยตัวเอง

หนึ่งในมุมโปรดของสองพ่อลูก คือมุมหนังสือเด็ก แต่หนังสือที่น้องเมี่ยงชื่นชอบเป็นพิเศษคือ แนววิทยาศาสตร์ ที่ส่วนหนึ่งมาจากคุณพ่อหล่อ ที่สอนเรื่องการใช้เหตุผลในการดำเนินชีวิต

 

"ลอจิกดีมาก แปลว่าอะไรคะ" คำถามของเด็กหญิง เมื่อคุณพ่อใช้ภาษาที่ยากเกินกว่าจะเข้าใจ หากนี่คือเทคนิคการสร้างบทสนทนาของคุณพ่อนักเขียนที่ทำลายกำแพงภาษาระหว่างวัยเพื่อให้เกิดการตั้งคำถาม เนื้อหาส่วนหนึ่งในหนังสือพ่อหล่อสอนลูก ที่อธิคมไม่เพียงบอกถึงการปลูกฝังวิธีคิดให้กับลูกสาว หากยังฝากถึงคนรุ่นหลังที่หวังให้ยึดมั่นในหลักของเหตุและผล

"ต้องยอมรับว่าคนรุ่นเหล่านี้โตมาในสังคมอีกแบบหนึ่ง สังคมมันเปิด ข้อมูลเข้าถึงโดยง่าย เราไม่สามารถขังเขาไว้ในเรื่องเล่าที่ขาดแคลนลอจิกได้อีกต่อไป เพราะฉะนั้นจึงเน้นเรื่องการรู้จักใช้เหตุใช้ผล"

 

ความซับซ้อนในความสัมพันธ์ทั้งระหว่างผู้คน สถาบันทางสังคม ตลอดจนยุคสมัยแห่งข้อมูลข่าวสาร โลกที่แตกต่างหมุนผ่านสายตานักเขียนวัยกลางคน ข้อเขียนในนามพ่อหล่อในวันนี้ จึงเป็นเหมือนแนวทางคำตอบให้กับคนรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งหวังต่างไปจากวันวาน

"คนรุ่นเราถูกบ่มเพาะ ถูกสั่งสอนว่าจะต้องเป็นเจ้าคนนายคน ถ้าเรียนเก่งก็ไปเรียนเป็นแพทย์ เป็นวิศวกรเพื่อเป็นหลักประกัน แต่คนรุ่นนี้ไม่ใช่อย่างนั้น ไม่ต้องตอบโจทย์ตรงนี้แล้ว โจทย์คือว่า แล้วเขาจะทำอะไรที่มันมีความหมายต่อเขา ถ้าจะให้ดีก็ต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นด้วย"

 

ความกังวลถึงการใช้ชีวิตในสังคมของเด็กยุคต่อไป อาจเป็นปัจจัยให้คนยุคนี้ปฏิเสธการมีลูก หากสำหรับนักเขียน ผู้ฝ่าฟัน จนได้รับการยอมรับในวงการวรรณกรรมและนิตยสารทางเลือก การส่งมอบประสบการณ์ทั้งความสำเร็จและข้อผิดพลาดในชีวิตผ่านงานเขียนในวันนี้ คือมรดกชิ้นสำคัญที่เชื่อว่าจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนรุ่นต่อไป

 หรือรับชมได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=qt7NfGtcpwA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง