คณะศิษย์ฯ ลั่น "พระธัมมชโย" จะมอบตัวเมื่อบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย

อาชญากรรม
16 มิ.ย. 59
12:27
326
Logo Thai PBS
คณะศิษย์ฯ ลั่น "พระธัมมชโย" จะมอบตัวเมื่อบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย
คณะศิษย์พระเทพญาณมหามุนีหรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ออกแถลงการณ์วันนี้ (16 มิ.ย.2559) ระบุพระธัมมชโยควรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยการมอบตัวก็ต่อเมื่อบ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ คือเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์แล้วเท่านั้น

คณะศิษย์วัดพระธรรมกายแถลงท่าทีล่าสุดช่วงสายวันนี้ (16 มิ.ย.2559) ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำหมายศาลเข้าขอตรวจค้นวัดพระธรรมกาย แต่ยังไม่สามารถเข้าตรวจค้นได้เนื่องจากคณะศิษย์ไม่ยินยอมให้เข้าพื้นที่อีกทั้งยังมีญาติโยมจำนวนมากนั่งสวดมนต์กระจายตัวอยู่เต็มวัด

แถลงการณ์ของคณะศิษย์ฯ ระบุว่าการที่บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยย่อมทำให้ขาดหลักประกันสิทธิเสรีภาพในกระบวนการยุติธรรม ดังเช่น การคุกคามและบ่อนทำลายวงการพระพุทธศาสนา การชะลอกการทูลเกล้าสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชและการที่ดีเอสดำเนินคดีกับพระธัมมชโย ซึ่งคณะศิษย์อ้างว่าเป็นการดำเนินคดีโดยรีบร้อนและรวบรัด

นอกจากนี้ คณะศิษย์ฯ ยังได้อ้างถึงการที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ดำเนินคดีกับพระพุทธะอิสระจากกรณียึดสถานที่ราชการในช่วงชุมนุมทางการเมืองอีกด้วย

"ข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอกระทำต่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อมีอายุความถึง 15 ปี การที่จะรอให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติในระบอบประชาธิปไตยซึ่งก็ใกล้จะถึงอยู่แล้วตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนและประชาคมโลก จึงไม่ได้เป็นการล่าช้าต่อการดำเนินคดีและเกิดความเสียหายต่อรูปคดีแต่อย่างใด" แถลงการณ์ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง