ธปท.-สมาคมธนาคารไทยเตรียมปรับค่าธรรมเนียมใช้บริการสาขาธนาคาร

เศรษฐกิจ
16 มิ.ย. 59
12:33
812
Logo Thai PBS
ธปท.-สมาคมธนาคารไทยเตรียมปรับค่าธรรมเนียมใช้บริการสาขาธนาคาร
ธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทยเตรียมปรับปรุงการเก็บค่าธรรมเนียมใช้บริการธนาคารสาขาให้สอดคล้องต้นทุน ขณะที่ธนาคารกรุงไทยร่วมกับอาลีบาบาออกบริการสนับสนุนเอสเอ็มอีและผู้ส่งออกไทยขายของออนไลน์

วันนี้ (16 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเติบโตธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ทำให้ธนาคารกรุงไทยร่วมมือกับอาลีบาบากรุ๊ป ในฐานะผู้ให้บริการสื่อกลาง การค้าออนไลน์ จีนรายใหญ่ และบริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ ออกบริการใหม่ โดยรับสมัครผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตและผู้ส่งออก เพื่อทำธุรกิจออนไลน์ผ่านเครือข่ายของอาลีบาบา ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงส่งขายยังจีนและหมายถึงเครือข่ายกว่า 200 ประเทศทั่วโลก

นายหวู่ ซัว เจอรี่ ผู้จัดการอาลีบาบา ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า สินค้าไทยเป็นที่ต้องการของจีน โดยเฉพาะสินค้าเกษตรแปรรูป งานฝีมือ เครื่องประดับ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์จากยางพารา แต่ผู้ขายส่วนใหญ่กลับเป็นชาวจีนที่ตั้งบริษัทในไทยมากกว่า ทำให้เกิดความเสี่ยงที่ผู้ซื้ออาจไม่ได้รับสินค้า จึงเกิดความร่วมมือดังกล่าว

ขณะที่นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า การสมัครสมาชิกดังกล่าวจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ สินค้า และได้รับการอบรมฝึกทักษะการขายออนไลน์ รวมทั้งสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งช่วยผู้ประกอบการขยายตลาดผ่านต้นทุนที่ต่ำ โดยไม่ต้องลงทุนเดินทางไปเปิดตลาดเมื่อในอดีต

นายทรงพล กล่าวอีกว่า ธนาคารพร้อมเปิดลงทะเบียนพร้อมเพย์ล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ทั้งการลงทะเบียนใช้บริการรับโอนเงินพร้อมเพย์ และลงทะเบียนคนจน จากการประเมินผลจากการลดค่าธรรมเนียมข้ามเขต ข้ามธนาคาร อาจกระทบรายได้บ้าง แต่ในภาพรวมน่าจะช่วยให้ธนาคารประหยัดต้นทุนบริหารเงินสดได้มากกว่าและคุ้มค่ากับที่ยอมลดค่าธรรมเนียม

ขณะเดียวกัน ธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทยเตรียมแผนปรับปรุงการเก็บค่าธรรมเนียมจากการใช้บริการสาขาธนาคาร เพื่อสะท้อนต้นทุนบริหารจัดการเงินสดแท้จริง โดยจะดำเนินการในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง