"โดนัลด์ ทรัมพ์" เสนอห้ามบุคคลที่ถูกจับตามองซื้ออาวุธปืน

ต่างประเทศ
16 มิ.ย. 59
13:11
232
Logo Thai PBS
"โดนัลด์ ทรัมพ์" เสนอห้ามบุคคลที่ถูกจับตามองซื้ออาวุธปืน
นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสนอห้ามผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีผู้ที่ต้องถูกจับตามองซื้ออาวุธ ขณะที่ทีมถ่ายทำสารคดีของสหรัฐฯเคยแอบถ่ายคลิปวิดีโอของผู้ก่อเหตุกราดยิงในเมืองออร์แลนโดโดยบังเอิญเมื่อ 6 ปีก่อน

คลิปวีดีโอของทีมถ่ายทำสารคดีของสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นภาพของนายโอมาร์ มาทีน ซึ่งถูกแอบถ่ายเมื่อปี 2554 ขณะที่เขาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกะกลางคืน โดยทำงานอยู่บริเวณชายฝั่งเพนซาโคลา ในรัฐฟลอริดา

การแอบถ่ายคลิปวีดีโอนี้เป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายทำสารคดีเรื่อง "เดอะ บิ๊ก ฟิกซ์" ที่เจาะลึกถึงเหตุการณ์น้ำมันรั่วที่แท่นขุดเจาะน้ำมันดีฟ วอเตอร์ ในอ่าวเม็กซิโก เมื่อปี 2553 โดยในคลิปวีดีโอนี้นายมาร์ทีน ระบุว่า ไม่มีใครสนใจที่นี่ ทุกคนสนแต่เงินและต้องการให้มีน้ำมันรั่วมากขึ้นเพื่อให้คนมีงานทำ

โดยจอชและรีเบคกา ทิคเคลล์ ผู้ผลิตสารคดีดังกล่าว ระบุว่า พวกเขาตัดสินใจนำคลิปวิดีโอต้นฉบับทั้งหมดมอบให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยในการสอบสวนคดีกราดยิงในเมืองออร์แลนโด

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เสนอห้ามบุคคลที่มีชื่ออยู่ในบัญชีบุคคลที่ถูกจับตามอง หรือวอทช์ ลิสท์ ซื้ออาวุธปืน พร้อมทั้งระบุว่าจะหารือกับสมาคมไรเฟิลแห่งชาติเพื่อหารือถึงเรื่องนี้ ซึ่งทางสมาคมได้ตอบรับแล้ว

ทั้งนี้ นายโอมาร์ มาทีน เคยอยู่ในบัญชีบุคคลที่ถูกจับตามองเป็นเวลา 10 เดือน เมื่อ 3 ปีก่อน หลังเขาแสดงความเห็นเรื่องความเกลียดชังในที่ทำงานและอ้างว่าได้สวามิภักดิ์กับกลุ่มติดอาวุธแล้ว แต่ถูกถอดรายชื่อออกจากบัญชีในเวลาต่อมา หลังเจ้าหน้าที่ไม่พบหลักฐานว่าเขาเป็นภัยคุกคามด้านการก่อการร้าย

ขณะที่บรรยากาศในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ยังคงอยู่ในความโศกเศร้า โดยประชาชนหลายร้อยคนไปรวมตัวกันที่บ้านของนายฮาเวียร์ ฮอร์เก เรเยส ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่พัลส์ คลับ โดยหนึ่งในผู้ประท้วงระบุว่า พวกเขามารวมตัวกันเพื่อปกป้องครอบครัวของเรเยส จากกลุ่มเวสท์โบโร แบปติสท์ เชิร์ช ที่ต่อต้านคนรักเพศเดียวกัน ซึ่งอาจจะมาก่อเหตุประท้วงในระหว่างการประกอบพิธีศพดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง