"ดีเอสไอ" แถลงยุติตรวจค้นวัดพระธรรมกายวันนี้ เตรียมขอศาลออกหมายค้นอีกครั้ง

อาชญากรรม
16 มิ.ย. 59
14:22
2,069
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" แถลงยุติตรวจค้นวัดพระธรรมกายวันนี้ เตรียมขอศาลออกหมายค้นอีกครั้ง
ดีเอสไอแถลงยุติการตรวจค้นวัดพระธรรมกายเพื่อควบคุมตัวพระธัมมชโยในวันนี้แล้ว และรวบรวมข้อมูลเพื่อขอศาลออกหมายค้นอีกครั้ง ทั้งนี้ได้ดำเนินคดีผู้กระทำผิดบริเวณรอบวัดแล้ว 14 คดี ด้านวัดพระธรรมกายยืนยันให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

วันนี้ (16 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาหลังจากที่ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดี กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำหมายค้นมาที่วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และเริ่มเจรจากับตัวแทนของวัดพระธรรมกาย โดยมีพระสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย รับหมายค้น แต่ยังคงไม่สามารถเข้าตรวจค้นได้เนื่องจากคณะศิษย์ไม่ยินยอมให้เข้าพื้นที่อีกทั้งยังมีญาติโยมจำนวนมากนั่งสวดมนต์กระจายตัวอยู่เต็มวัด ทำให้การดำเนินการตรวจค้นและควบคุมตัวพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ยืดเยื้อมาจนถึงช่วงบ่าย หลังผ่านมากว่า 5 ชม. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) วัดพระธรรมกายได้ร่วมแถลงข่าวยุติการตรวจค้นวัดพระธรรมกายแล้วในช่วงเวลาประมาณ 13.30 น.ที่ผ่านมา

 

 

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดี กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่า การเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายในวันนี้ที่ยืดเยื้อมาจนถึงช่วงบ่ายเนื่องจากมีอุปสรรคค่อนข้างมากทั้งฝนตก เจ้าหน้าที่ซึ่งไม่มีความชำนาญในการปฏิบัติในลักษณะนี้ ไปจนถึงศิษยานุศิษย์จำนวนมากที่กระจายตัวอยู่ภายในวัด ซึ่งการปฏิบัติการครั้งนี้เน้นการรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยจึงดำเนินการอย่างละมุนละม่อม และจะรวบรวมข้อมูลเพื่อขอศาลอนุมัติการขอหมายค้นอีกครั้ง

"พยายามทำทุกอย่างภายใต้กรอบของกฎหมายและความละมุนละมุอม การดำเนินการวันนี้มีอุปสรรคมากทั้งฝน สื่อมวลชน รวมถึงการมีศิษยานุศิษย์จำนวนมาก แต่ก็ถือว่ายังอยู่บนความเรียบร้อย ซึ่งเชื่อว่าประชาชนสามารถตัดสินได้ " รองอธิบดี ดีเอสไอ ระบุ

 

 

รองอธิบดี ดีเอสไอ ยังระบุว่า จากข้อมูลด้านการข่าวยังมั่นใจว่า พระธัมมชโยยังอยู่ในวัดนอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บข้อมูลผู้กระทำผิดไว้แล้วเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป ขณะที่บางส่วนได้ดำเนินคดีผู้กระทำผิดโดยรอบวัดพระธรรมกายไปแล้วทั้งสิ้น 14 คดี แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

 

 

ด้านพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร ระบุว่า ทางวัดให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นเป็นอย่างดี พร้อมเจรจากับลูกศิษย์ให้เข้าในพื้นที่ได้ในบางส่วน ขณะที่ในบางพื้นที่ลูกศิษย์ขอความเมตตาให้กับพระธัมมชโยเนื่องจากยังคงมีอาการอาพาธ และเป็นเรื่องปกติที่ลูกศิษย์จะรักและห่วงใยพระธัมมชโยและยืนยันว่าทางวัดไม่ได้ขัดขวางการปฏิบัติการครั้งนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง