สถานทูตไทยแจงกรณีเกาหลีใต้ปฏิเสธคนไทยเข้าเมือง

ต่างประเทศ
16 มิ.ย. 59
17:21
3,627
Logo Thai PBS
สถานทูตไทยแจงกรณีเกาหลีใต้ปฏิเสธคนไทยเข้าเมือง
สถานทูตไทยแจงกรณีเกาหลีใต้ปฏิเสธคนไทยเข้าเมือง หลังพบช่วง มีนาคม 2559 มีคนไทยพำนักอย่างผิด กฎหมาย 52,435 คน ส่วนใหญ่ลักลอบทำงาน

วันนี้ ( 16 มิ.ย.2559 ) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ชี้แจงกรณีเกาหลีใต้ปฎิเสธคนไทย ณ ท่าอากาศยานนานาชาติเกาหลี เป็นจำนวนมากในระยะหลัง และที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือเป็นระยะนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ดังรายละเอียดปรากฏตามประกาศสถานเอกอัครราชทูตฯ ดังนี้

ประเทศไทยและเกาหลีใต้มีความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวดังนั้นคนไทยที่ประสงค์มาท่องเที่ยวที่เกาหลีใต้สามารถอยู่ได้ 90 วันโดยไม่ต้องของวีซ่า ที่ผ่านมาจึงเป็นช่องว่างให้คนไทยบางรายลับลอบทำงานอย่างผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ โดยจากสถิติของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้พบ เดือนมีนาคม 2559 มีคนไทยพำนักอย่างผิดกฎหมาย 52,435 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.1 ปัจจุบันมีคนไทยที่พำนักอยู่ในเกาหลีใต้ทั้งหมด 90,235 คน และมีแนวโน้มสูงขึ้น

สำนักตรวจคนเข้าเมืองฯ จึงต้องดำเนินมาตรการ ด้วยการให้คนที่พำนักงานผิดกฎหมายเดินทางกลับไทยโดยสมัครใจ ซึ่งเมื่อปี 2558 มีจำนวน 8,402 คน พร้อมปฎิเสธการเข้าเมืองของผู้ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าจะลักลอกเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้สำนักตรวจคนเข้าเมืองฯ ยังมีอำนาจในการเรียกสัมภาษณ์ผู้ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยหากไม่สามารถชี้แจงวัตถุประสงค์ของการเดินทางไปยังเกาหลีใต้ได้อย่างชัดเจน และหน่วยงานของไทยไม่มีอำนาจแทรกแซงการตัดสินใจดังกล่าว สำหรับคนไทยที่ต้องการทำงานในเกาหลีใต้อย่างถูกกฎหมาย ขอให้ปฎิบัติตามขั้นตอนความร่วมด้านแรงงานระหว่างไทยและเกาหลีใต้ ทั้งนี้การลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมายมีโทษจำคุกและถูกส่งตัวออกนอกประเทศ รวมทั้งถูกขึ้นทะเบียนห้ามเข้าประเทศเป็นเวลา 5 ปี

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง