“มณเฑียร บุญตัน” ได้รับเลือกเป็นคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 2

สังคม
16 มิ.ย. 59
17:46
529
Logo Thai PBS
“มณเฑียร บุญตัน” ได้รับเลือกเป็นคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 2
ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการมีมติให้ มณเฑียร บุญตัน ได้รับเลือกตั้งเป็นคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 2 ประจำปี 2560-2563 แทน 9 ตำแหน่งที่หมดวาระลง

วันนี้ (16 มิ.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ (Convention on the Rights of Persons with Disabilities – CRPD) สมัยที่ 9 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ ได้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการ (Committee on the Rights of Persons with Disabilities) โดย นายมณเฑียร บุญตัน ผู้สมัครจากประเทศไทย ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยนายมณเฑียร เป็น 1 ในผู้สมัคร 18 คน ที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการ วาระปี 2560-2563 (ค.ศ. 2017-2020) ทดแทน 9 ตำแหน่งที่หมดวาระลง

นายมณเฑียร กล่าวว่า ในสมัยที่ 2 ให้คำมั่นว่าจะมุ่งมั่นทำงานเพื่อพัฒนาการเข้าถึงสำหรับคนพิการในทุกด้าน เช่น ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และผลักดันมิติเกี่ยวกับคนพิการในการดำเนินงานของสหประชาชาติในทุกด้าน โดยเฉพาะในสาขาการพัฒนาและการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ อีกทั้ง ขะส่งเสริมการประสานงานระหว่างคณะกรรมการ CRPD กับองค์การอื่นๆ ภายใต้กรอบสหประชาชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายมณเฑียรมีส่วนร่วมในการยกร่างอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการตั้งแต่แรกเริ่ม ที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างแข็งขันเพื่อส่งเสริมสิทธิคนพิการทั้งในประเทศ ในระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศ อีกทั้ง ร่วมผลักดันการรวมประเด็นคนพิการไว้ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้แทนคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการที่ผลักดันการมีส่วนร่วมและสาระเกี่ยวกับคนพิการในการประชุมสหประชาชาติระดับโลก ว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ครั้งที่ 3 เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ระหว่างการดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการฯ สมัยแรก นายมณเฑียรได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้เสนอรายงานสำหรับการทบทวนรายงานการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการของสาธารณรัฐเกาหลี และสหภาพยุโรป

ประวัติของนายมณเฑียร บุญตัน เป็นคน จ.แพร่ สำเร็จการศึกษาศิลปศาสตร์บัณฑิต วิชาเอกภาษาอังกฤษและปรัชญา จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและโทด้านการดนตรีในสหรัฐฯ ต่อมารับราชการเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหิดล และเคยได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาระหว่างปี 2551-2557ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง