ธนารักษ์ให้ทหารทบทวนจ่ายค่าเช่าที่ราชพัสดุ หลังพบบางพื้นที่ไม่เคยนำส่งมานาน

เศรษฐกิจ
16 มิ.ย. 59
19:59
570
Logo Thai PBS
ธนารักษ์ให้ทหารทบทวนจ่ายค่าเช่าที่ราชพัสดุ หลังพบบางพื้นที่ไม่เคยนำส่งมานาน
จากนี้พื้นที่ราชพัสดุที่ถูกปล่อยเช่าให้หน่วยราชการ กำลังจะมีรายได้กลับเข้ารัฐ หลังจากก่อนหน้านี้บางพื้นที่ไม่เคยได้รับผลประโยชน์ตอบแทน อย่างพื้นที่ในการดูแลของกองทัพบก ซึ่งบางส่วนใช้ทำสวัสดิการเชิงธุรกิจ ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อเเบ่งรายได้กลับมา

วันนี้ (16 มิ.ย.) นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงการหารือให้เช่าที่ราชพัสดุที่อยู่ในการดูเเลของกองทัพบกว่า บางพื้นที่ ที่นำไปใช้เป็นสวัสดิการเชิงธุรกิจ เข้าใจดีว่าต้องเเบ่งรายได้เข้าสู่ระบบ ซึ่งต้องหารือถึงขั้นตอนในการจ่าย เเละประสานงานร่วมกัน ซึ่งปัจจุบันที่ราชพัสดุที่อยู่ในการดูเเลของกองทัพมีทั้งเเบบสวัสดิการและ สวัสดิการเชิงธุรกิจ ซึ่งที่ดินหลายแห่งต้องดำเนินการเเก้ไขในหลายจุดพร้อมกัน

ขณะที่ทางกองทัพกำลังไปดูรายละเอียดว่า ที่ดินราชพัสดุทั้งหมดที่อยู่ในการดูเเลมีส่วนใด ใช้ประโยชน์อย่างไร เเละเมื่อรู้พื้นที่เเล้วก็ต้องดูต้นทุนในการบริหารจัดการ เเละหักออกเเล้วนำส่งรายได้ ซึ่งเเต่ละพื้นที่จะมีอัตราการนำส่งไม่เท่ากันตามหลักเกณฑ์ เช่น มูลค่าที่ดินในบริเวณนั้น ๆ หรือ การประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในรูปแบบต่าง ๆ

ส่วนความคืบหน้าการลงทะเบียนบ้านธนารักษ์ประชารัฐ นายจักรกฤศฏิ์ ยืนยันว่าประชาชนที่ต้องการบ้านธนารักษ์ประชารัฐสามารถไปแจ้งความจำนงค์กับธนาคารออมสิน และ ธอส. ได้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่จะสร้างบ้านประชารัฐธนารักษ์ 6 แปลง ได้แก่ ในกรุงเทพ 2 แปลง คือ

แปลงที่วัดไผ่ตันและโรงกษาปณ์เก่า ถ.ประดิพัทธ์ ที่เชียงใหม่ เชียงราย และเพชรบุรี 2 แปลง ซึ่งคาดว่าที่ทั้ง 6 แปลง จะสร้างที่อยู่อาศัยได้ประมาณ 4,000 ยูนิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง