เปิดทดลองใช้ทางม้าลาย 3 มิติ นำร่องใน 4 มหาวิทยาลัย

สังคม
17 มิ.ย. 59
07:46
1,111
Logo Thai PBS
เปิดทดลองใช้ทางม้าลาย 3 มิติ นำร่องใน 4 มหาวิทยาลัย
มช.ร่วมกรมทางหลวงชนบท เปิดทดลองใช้ทางม้าลาย 3 มิติ ประเมินผลกระทบทางด้านวิศวกรรมจราจร ความปลอดภัยในสภาวะก่อนและหลังการติดตั้งเป็นเวลา 4 เดือน นำร่องทดสอบใน 4 มหาวิทยาลัย 4 ภูมิภาค ก่อนขยายผลใช้งานในอนาคต

วันนี้ (17 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับทางหลวงชนบท ศึกษาโครงการทางข้ามม้าลาย 3 มิติ (3D-Padestrain Crossing) เพื่อวิจัยผลกระทบทางด้านวิศวกรรมจราจร ความปลอดภัยในสภาวะก่อนและหลังการติดตั้งทางข้ามม้าลาย 3 มิติบนถนนในพื้นที่ปิด รวมถึงความพึงพอใจของผู้ใช้ ในระยะแรกจะดำเนินการเป็นเวลา 4 เดือน ใน 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งขณะนี้ได้นำร่องติดตั้งทางม้าลาย 3 มิติแล้วที่บริเวณคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการศึกษาผลกระทบจะมีการประเมินผลก่อนที่ติดตั้งเพื่อใช้งานในอนาคต

กรมทางหลวงชนบท ได้เริ่มศึกษาวิจัยโครงการทางข้ามม้าลาย 3 มิติ ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ถนน ปัจจุบันบริเวณทางข้ามม้าลายนั้นมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ประเทศจีนและอินเดีย ได้ดำเนินการติดตั้งระบบนี้แล้ว แต่ยังไม่มีการประเมินผลดีและผลเสีย

ขอบคุณภาพและคลิปจากยูทูบ Livebox Chiangmai

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง