เร่งตรวจสอบ-ดำเนินคดีรีสอร์ทรุกเขตป่าสงวน จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
17 มิ.ย. 59
10:55
204
Logo Thai PBS
เร่งตรวจสอบ-ดำเนินคดีรีสอร์ทรุกเขตป่าสงวน จ.เชียงใหม่
ภายหลังที่อธิบดีกรมป่าไม้ลงพื้นที่ร่วมกับชุดพยัคฆ์ไพร ซึ่งพบว่าพื้นที่บริเวณที่เรียกว่าหุบเขาไฮโซ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ อาจอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จากการตรวจสอบที่ดิน 6 แปลง พบว่ามีเอกสารโฉนด 4 แปลง ส่วนอีก 2 แปลงอยู่ในโครงการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 200 นาย สนธิกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่บ้านพักตากอากาศและรีสอร์ต จำนวน 6 จุดใน ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ หรือที่เรียกว่าหุบเขาไฮโซ หลังชุดพยัคฆ์ไพรของกรมป่าไม้ ระบุว่าอาจรุกล้ำและตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยใช้เครื่องรับสัญญาณดาวเทียมระบบจีพีเอสความละเอียดสูงวัดพิกัดเพื่อนำไปเทียบกับภาพถ่ายทางอากาศ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของที่ดินทั้ง 6 แปลง มี 4 แปลงที่มีโฉนด ออกโดยสำนักงานที่ดินเชียงใหม่ ส่วนอีก 2 แปลงอยู่ในโครงการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีการบุกรุกเข้าไปในป่าหรือไม่ เพราะข้อมูลแผนที่ของหน่วยงานยังไม่ตรงกัน หลังจากนี้จะนำผลการวัดพิกัดและข้อมูลทั้งหมดไปตรวจสอบหารือสรุปอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ระบุว่า จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่ที่ถูกบุกรุกในเขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตอุทยานแห่งชาติกว่า 80 แห่ง ล่าสุดอธิบดีกรมป่าไม้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้บุกรุกให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย.2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง