รมว.ยุติธรรมยืนยันค้นวัดพระธรรมกายไม่ล้มเหลว-สั่งให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง

อาชญากรรม
17 มิ.ย. 59
13:03
130
Logo Thai PBS
รมว.ยุติธรรมยืนยันค้นวัดพระธรรมกายไม่ล้มเหลว-สั่งให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยืนยันปฏิบัติการเข้าค้นวัดพระธรรมกาย เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.2559) ไม่ล้มเหลว เพราะสั่งให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดการความรุนแรงและสูญเสีย

วันนี้ (17 มิ.ย.2559) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีการปฏิบัติตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.2559) เพื่อเข้าตรวจและดำเนินคดีกับพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโยว่า การปฏิบัติการดังกล่าวไม่ล้มเหลว เพราะได้สั่งการให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงและสูญเสีย ส่วนการที่ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายได้ปกปิดใบหน้า ซึ่งมีจุดประสงค์ไม่ให้ข้อมูลกับทางราชการ และขัดขวางการตรวจค้นจับกุมของเจ้าหน้าที่ เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานและหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีและรายงานต่อศาล

ส่วนกรณีที่มีความพยายามนำคดีนี้ไปสู่การเมืองนั้น พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า อยากให้มองว่าเป็นเรื่องของบุคคลที่อยู่ภายใต้กฎหมายเท่านั้น ส่วนการเข้าค้นครั้งต่อไปเป็นอำนาจของอัยการ สำนักคดีพิเศษ ที่จะต้องสั่งให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอไปจับกุมผู้ต้องหามาส่งอัยการตามกำหนดอายุความ ซึ่งในคดีนี้มีอายุความ 15 ปี โดยการตรวจค้นครั้งต่อไป คาดว่าดีเอสไอจะปรับแผนอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง