จนท.คุมเข้มหลังข่าวลือ "มะแซ อุเซ็ง" แกนนำบีอาร์เอ็นเสียชีวิต

ภูมิภาค
18 มิ.ย. 59
12:21
123
Logo Thai PBS
จนท.คุมเข้มหลังข่าวลือ "มะแซ อุเซ็ง" แกนนำบีอาร์เอ็นเสียชีวิต
โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ไม่กังวลว่าข่าวการเสียชีวิตของนายมะแซ อุเซ็ง เจ้าของทฤษฎีบันได 7 ขั้นเพื่อแบ่งแยกดินแดนว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มการดูแลความปลอดภัยมากขึ้น

เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดใน จ.ยะลา เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง หลังพบว่าข่าวการเสียชีวิตของนายมะแซ อุเซ็ง แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบระดับสั่งการ เป็นเพียงข่าวลือ โดย พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ไม่กังวลกับข่าวนี้ เพราะแม้จะเป็นจริงซึ่งเมื่อบุคคลสำคัญในระดับสั่งการเสียชีวิตลงก็จะมีบุคคลที่เคยทำงานใกล้ชิดกับผู้ตายขึ้นมาทำหน้าที่แทนทันที โดยข่าวการเสียชีวิตของนายมะแซ ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ และยังไม่มีพยานหลักฐานว่านายมะแซ เสียชีวิตจริงหรือไม่ แต่ขบวนการบีอาร์เอ็นอาจมีเป้าหมายในการปล่อยข่าว

นายมะแซ อุเซ็ง เป็นแกนนำคนสำคัญของกลุ่มก่อความไม่สงบและเป็นผู้เผยแพร่แนวคิดทฤษฎีบันได 7 ขั้นเพื่อใช้ในการแบ่งแยกดินแดน จนเคยถูกตั้งรางวัลนำจับหลายล้านบาทก่อนจะหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน วันที่ 30 เม.ย.2559 มีการปล่อยข่าวว่านายมะแซ เสียชีวิตในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศเพื่อนบ้าน เพราะป่วยเป็นวัณโรคเรื้อรัง ญาติจึงฝังศพทันที ซึ่งผู้มีบทบาทมากขึ้นหลังการปล่อยข่าวคือคนสนิทของนายสะแปอิง บาซอ แกนนำระดับสูงของขบวนการบีอาร์เอ็น ที่มีรางวัลนำจับ 3,000,000 บาท ทำให้หน่วยงานด้านความมั่นคงต้องเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงบุคคลภายในโครงสร้างของขบวนการบีอาร์เอ็นในขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง