ปรากฏการณ์! กลางวันยาวนานสุดในรอบปี 21 มิ.ย.นี้

Logo Thai PBS
 ปรากฏการณ์! กลางวันยาวนานสุดในรอบปี 21 มิ.ย.นี้
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เผยวันที่ 21 มิ.ย.2559 จะเป็นวันที่กลางวันยาวนานสุดในรอบปี หรือ "วันครีษมายัน" ดวงอาทิตย์จะอยู่บนท้องฟ้านานเกือบ 14 ชั่วโมง

วันที่ (18 มิ.ย.2559) นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า ช่วงเดือนมิถุนายน ดวงอาทิตย์ตกค่อนข้างช้า กว่าจะลับขอบฟ้าก็เป็นเวลาใกล้ 19.00 น. เนื่องจากเป็นเดือนที่ประเทศทางซีกโลกเหนือได้รับปริมาณแสงจากดวงอาทิตย์นานที่สุดในรอบปี และในวันที่ 21 มิ.ย.2559 ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุดและตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด จึงเป็นวันที่มีช่วงเวลากลางวันยาวที่สุดในรอบปีของประเทศทางซีกโลกเหนือ ภาษาสันสกฤตเรียกว่า "วันครีษมายัน" หรือ Summer Solstice

นายศรัณย์อธิบายเพิ่มเติมว่า ในระยะเวลา 1 ปีที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์มีปรากฏการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นและการตกของดวงอาทิตย์ ได้แก่

1.วันวสันตวิษุวัต

ในปี 2559 นี้ วันวสันตวิษุวัตตรงกับวันที่ 20 มี.ค.ซึ่งเป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตกพอดี ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันเท่ากับกลางคืนพอดี นับเป็นวันที่ประเทศทางซีกโลกเหนือเข้าย่างสู่ฤดูใบไม้ผลิ ส่วนซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง

2.วันครีษมายัน

ตรงกับวันที่ 21 มิ.ย.2559 เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันยาวที่สุดในรอบปี สำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือนับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ช่วงกลางวันจะสั้นที่สุดในรอบปี นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว

สำหรับประเทศไทย ในวันที่ 21 มิ.ย.2559 ดวงอาทิตย์จะขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเวลาประมาณ 05:51 น.และตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเวลาประมาณ 18:47 น. ดวงอาทิตย์ปรากฏอยู่บนท้องฟ้าเป็นเวลารวมกว่า 13 ชั่วโมง 56 นาที เวลา ณ กรุงเทพมหานคร

3.วันศารทวิษุวัต

ปี 2559 วันศารทวิษุวัตจะตรงกับวันที่ 22 ก.ย. เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตกพอดี ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันเท่ากับกลางคืนพอดี นับเป็นวันที่ประเทศทางซีกโลกเหนือเข้าย่างสู่ฤดูใบไม้ร่วง ส่วนซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ

4. วันเหมายัน

ปี 2559 ตรงกับวันที่ 21 ธ.ค. เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันสั้นที่สุดและกลางคืนยาวที่สุดในรอบปี หรือที่คนไทยเรียกว่า "ตะวันอ้อมข้าว" สำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือ นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ ช่วงกลางวันจะยาวที่สุดในรอบปี นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง