"ดร.ธรณ์" คาดประมงต่างชาติเกี่ยวข้องระเบิด-อวนลากทำลายปะการังเกาะโลซิน จี้รัฐเร่งเยียวยา

สิ่งแวดล้อม
20 มิ.ย. 59
06:54
691
Logo Thai PBS
"ดร.ธรณ์" คาดประมงต่างชาติเกี่ยวข้องระเบิด-อวนลากทำลายปะการังเกาะโลซิน จี้รัฐเร่งเยียวยา
ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ คาดประมงต่างชาติมีเอี่ยวใช้ระเบิด-อวนลาก ทำลายแนวปะการังสมบูรณ์ที่สุดในอ่าวไทยบริเวณเกาะโลซิน จ.ปัตตานี ร้องหน่วยงานรัฐยังเพิกเฉยต่อความเสียหายครั้งนี้ ระบุต้องประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครองโดยด่วน

จากกรณี กลุ่มอนุรักษ์ได้เผยแพร่ภาพปะการังพื้นที่เกาะโลซิน จ.ปัตตานี ถูกทำลายเสียหายด้วยแรงระเบิดและอวนลาก จนนักวิชาการทางทะเลออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ประกาศให้เกาะโลซินเป็นพื้นที่คุ้มครองโดยด่วน เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย. 2559 ที่ผ่านมา แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีท่าทีจากหน่วยงานรัฐ

วันนี้ (20 มิ.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพถ่ายปะการังใต้ทะเลบริเวณเกาะโลซิน จ.ปัตตานี ที่บันทึกโดยกลุ่มดำน้ำอนุรักษ์ SOS และเผยแพร่อยู่ในเพจเฟซบุ๊กของ ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ในฐานะนักวิชาการทางทะเล เมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่ายังเสียหายจากแรงระเบิดจนโหว่เป็นหลุม และบางส่วนติดอวนดักปลา สะท้อนสถานการณ์แนวปะการังที่สมบูรณ์ที่สุดของอ่าวไทย กำลังอยู่ในภาวะถูกคุมคามจากมนุษย์ และยังไม่ได้รับการคุ้มครองจากภาครัฐ

 

 

ผศ.ธรณ์ กล่าวว่า ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ประชุมคณะกรรมการทะเลแห่งชาติ ฯ เพื่อพิจารณาประกาศกฎหมายคุ้มครองแนวปะการังเป็นพิเศษ และหากไม่เร่งประชุมก็จะประกาศพื้นที่คุ้มครองไม่ได้ นอกจากนี้ ยังเสนอแนวทางยกระดับการดูแลและเร่งทำรายงานความเสียหายเกาะโลกซิน โดยรวบรวมข้อมูลและภาพจากกลุ่มดำน้ำ พร้อมเปิดเผยต่อสาธารณชน

“คาดกว่ากรณีที่เกิดขึ้นที่เกาะโลซิน อาจมีประมงต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง และอาจเป็นปัญหาด้านความมั่นคงด้วย” ผศ.ธรณ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เกาะโลซิน จ.ปัตตานี ถือเป็นสวรรค์สำหรับนักอนุรักษ์และผู้ที่ชอบธรรมชาติใต้ท้องทะเล เพราะที่แห่งนี้มีแนวปะการังที่สมบูรณ์ที่สุดในอ่าวไทย และรอดพ้นจากวิกฤตปะการังฟอกขาวได้ทุกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง