ขสมก.เตรียมรื้อเส้นทางเดินรถเมล์ แก้ปัญหาวิ่งทับเส้นทาง

สังคม
20 มิ.ย. 59
12:54
617
Logo Thai PBS
ขสมก.เตรียมรื้อเส้นทางเดินรถเมล์ แก้ปัญหาวิ่งทับเส้นทาง
กรมการขนส่งทางบกเตรียมเสนอแผนแม่บท ปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางใน กทม.และปริมณฑล โดยลดอำนาจ ขสมก.ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเดือน มิ.ย.-ก.ย.นี้ หลังพบรถวิ่งซ้อนทับเส้นทางร้อยละ 50

วันนี้ (20 มิ.ย. 2559) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวหลังเข้าร่วมสัมมนารับฟังความคิดเห็น ภายใต้โครงการศึกษาแผนแม่บทพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทาง ในเขต กทม.และปริมณฑล ว่า ปัจจุบันรถโดยสารประจำทางในเขต กทม.และปริมณฑล วิ่งทับซ้อนเส้นทางมากกว่าร้อยละ 50 บางเส้นทางรถเมล์วิ่งระยะยาวถึง 60 กิโลเมตร โดยใช้เวลาเดินรถนาน 3-4 ชั่วโมง จึงต้องปฏิรูปเส้นทางใหม่ให้มีประสิทธิภาพ โดยคาดว่าแผนจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ย. 2559 ก่อนที่จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป

นายจิรุตม์ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้จะเสนอกระทรวงคมนาคมให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีปี 2526 ที่กำหนดให้ ขสมก.เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตเดินรถเส้นทางกรุงเทพ-ปริมณฑลแต่เพียงผู้เดียว ภายในปลายเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อให้กรมการขนส่งทางบกมีอำนาจและกำกับบริหารดูแลการเดินรถได้

“หลังจากนี้ รถร่วม ขสมก.ต้องมาขอใบอนุญาตที่กรมการขนส่งทางบก ซึ่งสามารถมาขอได้เลย และจะเริ่มทดลองออกใบอนุญาตประกอบกิจการจากกรมการขนส่งทางบกตั้งแต่เดือน ก.ค. 2559” รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง