นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของผู้กำกับสุดอาร์ต "เต๋อ นวพล"

ศิลปะ-บันเทิง
20 มิ.ย. 59
16:26
402
Logo Thai PBS
นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของผู้กำกับสุดอาร์ต "เต๋อ นวพล"
สมกับเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ เต๋อ นวพล ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กำกับสุดอินดี้ที่งานแต่ละชิ้นชวนคิดได้หลากหลาย ซึ่งมองไปทางไหนแฝงด้วยเรื่องของภาพยนตร์ในนิทรรศการ I Write You A Lot

นึกว่ากำลังดูหนังรักโรแมนติคปนเศร้าซะอีก เพราะใครจะรู้ว่าภาพตรงหน้าไม่ได้มาจากหนังเรื่องใหม่ของผู้กำกับสุดอาร์ต "เต๋อ นวพล" แต่เป็นภาพสดๆ ที่มองออกมาจากหน้าต่างบานกว้างของแกลเลอรี่ศิลปะ ที่ผู้กำกับหนุ่มแทนให้เป็นจอหนัง และให้ผู้ชมนิทรรศการฟังเสียงบรรยายบทที่เขียนขึ้นมาตามความรู้สึก อย่างกำแพงสีขาวที่ด้านในมีต้นไม้มากมาย แท้จริงไม่ใช่บ้านของนางเอกตามบท แต่ว่าเป็นกำแพงของสถานทูตเดนมาร์ก ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามแกลเลอรี่พอดี

นิสัยชอบเฝ้าสังเกตผู้คนและสิ่งรอบตัว ที่นำมาเป็นไอเดียทำหนังได้ทุกเมื่อ เป็นลายเซ็นที่ทำให้ผลงานภาพยนตร์ของเต๋อ เป็นเอกลักษณ์ ถ่ายทอดผ่านนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก I Write You A Lot ใช้ศาสตร์การเขียนบทมาปรับเป็นศิลปะแสดงสดได้อยากลงตัว เพราะหลังจากเขียนสคริปต์แล้ว ก็จะปริ้นต์บทออกมาจัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งของงาน ทำให้นิทรรศการของ เต๋อ นวพล มีเรื่องเล่าไม่ซ้ำตลอด 8 สัปดาห์ที่จัดแสดง

ที่มาของชื่อนิทรรศการ I Write You A Lot หรือ "ผมเขียนคุณขึ้นมา" ยังต้องการนำเสนอว่าแต่ละคนล้วนมีชุดความจริงที่ไม่เหมือนกัน สื่อผ่านภาพถ่ายคนแปลกหน้าจากสถานที่ต่างๆ ที่ เต๋อ นวพล ถ่ายเองและเขียนบทประกอบในมุมมองส่วนตัว อย่างภาพผู้ชายเอียงคอที่ผู้กำกับหนุ่มเขียนบทว่าเขากำลังปวดคอ หรือภาพชายชาวเกาหลีที่กำลังเท้าเอวรอสัญญาณไฟจราจร ก็เขียนบทให้เขากำลังออกกำลังยืดเส้นยืดสาย ซึ่งทุกมุมมองของผู้กำกับหนุ่มอาจไม่ใช่แบบเดียวกับทุกคนที่มีชุดความคิดต่างกัน

การติดตั้งภาพถ่ายในรูปแบบ LightBox ที่ดูเหมือนโปสเตอร์หนังตามโรงภาพยนตร์ รวมถึงภาพถ่ายส่วนใหญ่ยังมาจากช่วงเวลาขณะไปเทศกาลหนังในต่างประเทศทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และโรมาเนีย บอกได้ว่าโลกของหนังมีอิทธิพลต่อชีวิตผู้กำกับหนุ่ม นิทรรศการ I Write You A Lot จัดแสดงถึงวันที่ 7 สิงหาคม 2559 ที่บางกอก ซิตี้ ซิตี้ แกลเลอรี่ สาทร ซอย 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง