ดารากับธุรกิจความงาม งานบริหารภาพลักษณ์ที่ต้องเรียนรู้

ศิลปะ-บันเทิง
20 มิ.ย. 59
16:41
1,010
Logo Thai PBS
ดารากับธุรกิจความงาม งานบริหารภาพลักษณ์ที่ต้องเรียนรู้
นักแสดงหลายคนประสบความสำเร็จในมาดของนักธุรกิจ มีแบรนด์สินค้าในมือ แต่การใช้เพียงภาพลักษณ์ไม่สามารถช่วยให้ขายของได้ หากไม่มีหลักบริหารธุรกิจมาช่วย และอาจเสี่ยงเสียชื่อเสียงและภาพจำที่สร้างมาทั้งหมดได้

ภูมิใจพอๆ กับได้รับรางวัลทางการแสดง เมื่อนางร้าย "เนย โชติกา" ได้รางวัลยืนยันความสำเร็จทางธุรกิจ--หมวกอีกใบที่เธอทุ่มสุดตัวในฐานะ CEO เจ้าของแบรนด์อาหารเสริม จนเป็น 1 ใน 6 Star Business ธุรกิจรุ่งของดาราประจำปี 2559 ในงาน SMEs สร้างอาชีพ Awards ครั้งที่ 3

เนย โชติกา อาจได้เปรียบกว่าเพื่อนเพราะนักแสดงสาวเปิดตลาดก่อน ดึงภาพลักษณ์ด้านความงามมาต่อยอดธุรกิจ โปรโมตและรีวิวสินค้าด้วยตัวเอง ใช้การตลาดเพื่อลดต้นทุนว่าจ้างพรีเซ็นเตอร์และยังช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของลูกค้า ล่าสุดดารา-นักธุรกิจสาววางแผนนำผลกำไรที่ได้ต่อยอดผลิตเครื่องสำอางและศึกษาการตลาดส่งออก

ไม่ต่างจาก "จุ๋ย วรัทยา" ที่เดินหน้าธุรกิจประเภทเดียวกันมาประมาณ 2 ปี เธอบอกว่าเมื่อกระโดดเข้ามาในตลาดความงามแล้ว ต้องมีการศึกษาคู่แข่ง รวมทั้งทำกิจการอย่างรอบคอบ ซึ่งนางเอกสาวบอกว่าระวังเรื่องของหุ้นส่วนเป็นพิเศษ รวมถึงมีเทคนิคบริหารภาพลักษณ์เพื่อการโฆษณา "ยิ่งเป็นดารายิ่งต้องระวัง" เธอกล่าว

ธุรกิจของดาราที่จะไปได้สวย เคล็ดลับหนึ่งคือต้องฉลาดลงทุนจากเงินออม "ขวัญ อุษามณี" เป็นดาราที่เป็นต้นแบบของการจัดการเงินออม เธอบอกว่ารู้จักจัดสรรเงินที่ต้องใช้จำกัดเพียงวันละ 200 ตั้งแต่เล็ก จนได้ฉายา "ขวัญสองร้อย" เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอขึ้นมานั่งแท่นเจ้าของธุรกิจในวัยเพียง 28 ปี โดยเธอมีทุนสะสมเปิดธุรกิจสูงถึง 7 หลัก

"ขวัญ" บอกว่าในการทำธุรกิจนั้น เธอลงมือเองแทบทุกอย่างไม่เว้นแม้แต่เรื่องเล็กๆ อย่างการจดบัญชีรายรับรายจ่าย และได้ผู้ช่วยดีอย่างคุณแม่ที่มองการณ์ไกลใช้กลยุทธ์ "เงินต่อเงิน" เพิ่มความมั่นคงในชีวิต

สิ่งที่ดาราสาวผู้ประสบความสำเร็จมีความเหมือนกันก็คือ ส่วนใหญ่จะมีพื้นฐานความรู้ด้านธุรกิจ เช่น "เนย โชติกา"ศึกษาด้านบริหารธุรกิจ ส่วน "ขวัญ อุษามณี" วางแผนชีวิตมาตั้งแต่ 3 ปีก่อนด้วยการเรียนต่อปริญญาโทสาขาเดียวกัน ดึงความรู้ที่มีมาใช้กับโอกาสในวงการบันเทิงเพื่อเพิ่มความมั่งคงในชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง