ชาวบ้านกังวลย้ายชุมชนสร้างสนามบินพังงา

ภูมิภาค
20 มิ.ย. 59
19:58
6,316
Logo Thai PBS
ชาวบ้านกังวลย้ายชุมชนสร้างสนามบินพังงา
ภายหลังที่บริษัทเอกชนลงทุนขอเช่าใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองทุ่งมะพร้าว ต.ลำแก่น จ.พังงา เพื่อสร้างสนามบิน ข้อดีคือทำให้ลดความแออัดของสนามบินในจังหวัดใกล้เคียง แต่อีกด้านหนึ่งวิถีชีวิตของคนที่อาศัยในพื้นที่บางส่วนอาจต้องเปลี่ยนไป

ผู้สูงอายุหลายคนในพื้นที่หมู่ 4 บ้านท่าดินแดง ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา รู้สึกกังวลต่อความเป็นอยู่ของลูกหลานและผู้คนในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก หลังทราบข่าวทางการเตรียมยกพื้นที่ของหมู่บ้านให้เอกชนใช้ในการก่อสร้างสนามบิน

บ้านท่าดินแดงมีประชากรราว 400 คน เกือบทั้งหมดเป็นชาวไทยมุสลิม โดยชาวบ้านหลายคนกล่าวว่าได้เข้ามาปักหลักอาศัยทำกินในพื้นที่ดังกล่าวหลายสิบปี การให้โยกย้ายออกจากบ้านซึ่งเป็นที่ฝังรกรากจึงเป็นสิ่งที่ยากจะรับได้

จ.พังงา เป็นหนึ่งในจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ในแต่ละปีสามารถสร้างรายจากการท่องเที่ยวเข้าประเทศกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งภาคเอกชนมองว่าการสร้างสนามบินจะช่วยให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น

ด้านนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ระบุว่า ในขณะนี้สนามบินภูเก็ตมีความหนาแน่นเป็นอย่างมาก ซึ่งการสร้างสนามบินใน จ.พังงา นอกจากจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการแก้ปัญหาการขนส่งทางอากาศของฝั่งทะเลอันดามันในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ บริษัทการบินกรุงเทพ หรือบางกอกแอร์เวย์ ขอเช่าใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองทุ่งมะพร้าว ใน ต.ลำแก่น จำนวน 2,000 ไร่เพื่อสร้างสนามบิน มีอายุสัญญา 30 ปีและต่อได้อีก 30 ปี โดยจ่ายค่าเช่าที่ดินไร่ละ 50 บาท แต่หน่วยงานภาครัฐสามารถกำหนดเงื่อนไขค่าเช่าเพิ่มเติมได้อีกตามสมควร โดยที่ตั้งสนามบินแห่งนี้อยู่ห่างจากสนามบินภูเก็ตราว 40 กิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง