ชง “วาฬบรูด้า-วาฬโอมุระ-ฉลามวาฬ-เต่ามะเฟือง” เข้าบัญชีสัตว์สงวนวันนี้

สิ่งแวดล้อม
21 มิ.ย. 59
06:53
970
Logo Thai PBS
ชง “วาฬบรูด้า-วาฬโอมุระ-ฉลามวาฬ-เต่ามะเฟือง” เข้าบัญชีสัตว์สงวนวันนี้
จำนวนวาฬบรูด้าในน่านน้ำทะเลที่ลดลงจนเข้าขั้นวิกฤติ ทำให้การผลักดันวาฬบรูด้าให้ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์สงวน ลำดับที่ 16 ถูกรณรงค์อย่างเข้มข้นในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

วันนี้ (21 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ชื่อของวาฬบรูด้า รวมทั้งสัตวส์ชนิดอื่นที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ จะถูกเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อลงมติเห็นชอบ ให้สัตว์เหล่านี้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายอย่างเป็นรูปธรรม ประเทศไทยไม่ได้ประกาศสัตว์ชนิดใด เป็นสัตว์สงวนเพิ่มเติม ตามบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มานานถึง 30 ปี

การผลักดันให้วาฬบรูด้า ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์สงวนลำดับที่ 16 ใน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 จะทำให้วาฬบรูด้า เป็นสัตว์ทะเลชนิดที่ 2 ที่ได้รับการคุ้มครองในฐานะสัตว์ป่าสงวน ต่อจากพยูน เช่นเดียวกับสัตว์อีก 3 ชนิด ได้แก่ วาฬโอมุระ ฉลามวาฬ และเต่ามะเฟือง ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นสัตว์สงวน ลำดับที่ 17-19

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลไทย ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสว่า วาฬบรูด้า ถือเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลขนาดใหญ่ที่สุดที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย และเป็นตัวบ่งชี้ความสมบูรณ์ของอ่าวไทย แต่ปัจจุบันพบว่า วาฬบรูด้าเหลือเพียงประมาณ 50 ตัวเท่านั้น ตามชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนใน ทั้งยังเสี่ยงเสียชีวิต และถูกคุกคามเพิ่มขึ้น

คณะรัฐมนตรีมีมติในวันนี้ เห็นชอบให้ วาฬบรูด้าเป็นสัตว์สงวนลำดับที่ 16 ของไทย จะช่วยยกระดับความสำคัญ และเกิดมาตรการดูแลและช่วยเหลือวาฬต่างๆมีกฎหมายรองรับและเกิดขึ้นได้ชัดเจน เช่น ศูนย์วิจัยและช่วยเหลือวาฬ การให้ความรู้ และสร้างการท่องเที่ยวชมวาฬ ในพื้นที่กรุงเทพและพื้นที่ใกล้เคียงกลายเป็นแหล่งดูวาฬเชิงอนุรักษ์ระดับอาเซียน รวมทั้งเกิดพลังสร้างความเปลี่ยนแปลงในการอนุรักษ์ความสมบูรณ์ในอ่าวไทยที่ยั่งยืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง