พบพ่อค้าในกาญจนบุรีลวงผู้บริโภค นำเห็ดเผาะฝ้ายรสชาติแย่-กลิ่นเหม็น ปนขายกับเห็ดเผาะหนัง

สังคม
21 มิ.ย. 59
12:00
12,115
Logo Thai PBS
พบพ่อค้าในกาญจนบุรีลวงผู้บริโภค นำเห็ดเผาะฝ้ายรสชาติแย่-กลิ่นเหม็น ปนขายกับเห็ดเผาะหนัง
สารพัดเมนูเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบถูกโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก จึงเป็นที่สังเกตว่าปีนี้เห็ดเผาะแสนอร่อยมีมากกว่าทุกปี แต่ความจริงพบว่าพ่อค้า-แม่ค้า ใน จ.กาญจนบุรี แอบนำเห็ดเผาะฝ้ายที่รสชาติไม่อร่อยและมีกลิ่นเหม็นเมื่อไปต้ม มาผสมกับเห็ดเผาะหนังหลอกขายนักท่องเที่ยว

วันนี้ (21 มิ.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เริ่มพบพ่อค้าและแม่ค้าที่ขายของป่าตามริมถนนใน จ.กาญจนบุรี เริ่มนำเห็ดเผาะฝ้ายที่มีลักษณะคล้ายเห็ดเผาะหนัง แต่เป็นอีกสายพันธุ์ เมื่อล้างดินออกจะมีสีขาว รสชาติไม่อร่อยและมีกลิ่นเหม็นเวลาต้ม มาใส่ปนขายในถุงเห็ดเผาะหนังที่มีราคาสูงและรสชาติดี เมื่อล้างดินออกผิวของเห็ดมีสีคล้ำ ให้นักท่องเที่ยวขาขาจรที่เดินทางมาท่องเที่ยวภายในตัวจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า อากาศที่ร้อนจัดและมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เห็ดเผาะ โดยในพื้นที่ภาคอีสานเรียกว่าเห็ดเหนียงหรือเห็ดถอบ ซึ่งมีรสชาติอร่อยและมีราคาสูง ขึ้นตามธรรมชาติในป่าจำนวนมาก เป็นแหล่งสร้างรายได้ชาวบ้านที่ขายของป่าตามริมถนน 

ทั้งนี้ เว็บไซต์พืชเกษตร puechkaset.com ระบุว่า เห็ดเผาะมี 2 สายพันธุ์ คือ เห็ดเผาะหนัง (A. odoratus) กับ เห็ดเผาะฝ้าย (A. asiaticus) แต่ที่นิยมทานเป็นเห็ดเผาะหนัง

โดยลักษณะของ เห็ดเผาะฝ้าย ดอกเห็ดมีลักษณะกลม ไม่มีก้านดอก มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1-3 เซนติเมตร ผนังด้านนอกบาง มีลักษณะดอกพองฟู มีเส้นใยสีขาวทั่วดอกเห็ด หากจับจะรู้สึกนุ่ม เมื่ออ่อนจะมีสีขาวนวล เมื่อแก่จะค่อยเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีน้ำตาลเข้มจนถึงดำ และแตกเป็นแฉก 5-12 แฉก เมื่ออากาศชื้นแฉกจะหุบเข้า แต่เมื่ออากาศแห้ง แฉกจะบานออก เนื้อด้านในที่เป็นสปอร์มีสีขาวนวลเมื่ออ่อน และเมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง น้ำตาล สีเทา และดำในที่สุด รอบสปอร์มีหนามจำนวนวนมาก มักพบเกิดในดินทรายตามทุ่งนา ป่า หรือ ดินลูกรังในป่าเต็งรัง

ส่วนลักษณะของ เห็ดเผาะหนัง ดอกเห็ดมีลักษณะกลม และบุ๋มตรงกลางขณะยังอ่อน หากจับจะรู้สึกแข็ง ไม่นุ่มมือ ไม่มีก้านดอก เส้นผ่านศูนย์กลาง 1-3 เซนติเมตร ดอกมีกลิ่นแรงคล้ายกลิ่นดินชื้น ผนังด้านนอกเรียบ เมื่ออ่อนมีสีขาวออกเหลือง และค่อยเปลี่ยนเป็นสีเหลืองน้ำตาล สีน้ำตาลอ่อน สีน้ำตาลเข้ม และค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีดำ จนผนังแตกออกเป็นแฉก 3-10 แฉก หากแก่มากจะมีเนื้อด้านนอกที่แข็ง และหยาบมาก ผนังด้านในเป็นเยื่อบาง สีน้ำตาลอ่อน และแก่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแก่ สีเทาจนถึงดำ เนื้อด้านในที่เป็นสปอร์มีสีขาวนวลเมื่ออ่อน และเมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล สีเทา สีมะฮอกกานี และดำในที่สุด มักพบเกิดในดินทรายหรือดินลูกรังในป่าเต็งรัง

ขณะที่ ความแตกต่างเห็ดเผาะหนังและเห็ดเผาะฝ้าย พบว่า

1.เห็ดเผาะหนังมีผนังดอกเห็ดหนา และแข็ง ส่วนเห็ดเผาะฝ้ายมีลักษณะบาง และอ่อนกว่า

2.เห็ดเผาะหนังมีผิวเรียบ แข็ง ส่วนเห็ดเผาะฝ้ายมีเส้นใยที่เป็นขุยสีขาวทั่วดอก และอ่อนนุ่ม

3.เห็ดเผาะหนังในระยะเดียวกันกับเห็ดเผาะฝ้ายนั้น เห็ดเผาะหนังจะมีสีสีน้ำตาลหรือสีเทาที่เข้มกว่าเห็ดเผาะฝ้ายที่มักพบเป็นสีขาวเหลืองหรือสีเหลืองในระยะเดียวกัน

4.เห็ดเผาะหนังมีผิวแลดูแข็งแรง ส่วนเห็ดเผาะฝ้ายมีลักษณะพอง บวม

5.เห็ดเผาะหนังมีขนาดเล็กกว่าเห็ดเผาะฝ้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง