กสทช.สั่ง CTH ชี้แจงสาเหตุหยุดให้บริการ 28 มิ.ย.นี้-หวั่นกระทบผู้บริโภค 40,000 ราย

เศรษฐกิจ
21 มิ.ย. 59
15:21
193
Logo Thai PBS
กสทช.สั่ง CTH ชี้แจงสาเหตุหยุดให้บริการ 28 มิ.ย.นี้-หวั่นกระทบผู้บริโภค 40,000 ราย
กสทช.เตรียมเชิญบริษัท CTH มาชี้แจงสาเหตุการยุติการให้บริการในวันที่ 28 มิถุนายน 2559 หลังประกาศยุติให้บริการผ่าน KU-Band ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้ หวั่นกระทบผู้บริโภค 40,000 ราย

วันนี้ (21 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน กสทช.ประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กรณีการเตรียมหาแนวทางการคุ้มครองและเยียวยาผู้บริโภค หลังจากบริษัท CTH ประกาศยุติให้บริการผ่านทางช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม ระบบเคยู-แบนด์ (KU-Band ) ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2559

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช.เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ กสทช.จะเชิญบริษัท CTH มาชี้แจงสาเหตุการยุติการให้บริการเพื่อให้ชี้แจงแนวทางที่จะดำเนินการ รวมถึงมาตรการเยียวยาลูกค้าเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบ ซึ่งบริษัททำข้ามขั้นตอน โดยประกาศให้ลูกค้ารับทราบ แต่ไม่แจ้งให้ กสทช.ทราบก่อน โดย กสทช.คาดว่าจะมีผู้บริโภคที่รับชมผ่านระบบเคยู-แบนด์กว่า 40,000 ราย ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากหาก CTH ยุติจริง จะกระทบ ทำให้ไม่สามารถรับชมรายการช่องฟรีทีวี ซึ่งถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค

 

 

"ตามขั้นตอน หาก CTH จะยุติการให้บริการลงจะต้องแจ้งกับ กสทช.ก่อน เพื่อหามาตรการเยียวยาลูกค้า แต่ที่ผ่านมาCTH ไม่เคยแจ้ง หากไม่ดำเนินการตามขั้นตอน อาจมีโทษทางปกครองตั้งแต่เตือน, ปรับ, พักใช้ใบอนุญาต จนถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตฯ และอาจโดนแบล็กลิสต์การประกอบกิจการในอนาคต" น.ส.สุภิญญา กล่าว

นายอำพล วงษ์ศิริ เลขาธิการ สคบ.กล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่มีผู้ร้องเรียนมาที่ สคบ.เกี่ยวกับกรณีการยุติการให้บริการของ CTH แต่หากมีการร้องเรียน สคบ. ก็พร้อมดำเนินการตามขั้นตอน โดยเฉพาะการไกล่เกลี่ยเพื่อให้ผู้ประกอบการเยียวยาผู้บริโภค ด้วยการคืนเงินค่าแพคเกจที่ผู้บริโภคสมัครรับบริการ เพื่อให้สามารถรับชมช่องรายการต่างๆ ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง