ขีดจำกัดระบายน้ำ "ดินทรุด-ขยะอุดตัน" ต้นตอน้ำท่วมขัง กทม.วงกว้าง

สังคม
21 มิ.ย. 59
19:41
759
Logo Thai PBS
ขีดจำกัดระบายน้ำ "ดินทรุด-ขยะอุดตัน" ต้นตอน้ำท่วมขัง กทม.วงกว้าง
เกิดน้ำท่วมขังรอการระบายเป็นวงกว้างในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อช่วงเช้า หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมมากกว่า 100 มิลลิเมตร ซึ่งเกินขีดจำกัดที่ระบายน้ำได้เพียง 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ประกอบกับปัจจัยอื่นที่ส่งผลทางอ้อมอย่างดินทรุด และขยะอุดตัน

วันนี้ (21 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ตั้งแต่เวลา 02.00 น. เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในกรุงเทพฯ ทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมมากกว่า 100 มิลลิเมตร ซึ่งเกินขีดจำกัดที่ท่อจะระบายน้ำได้ทัน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังรอการระบายเป็นวงกว้าง โดยท่อระบายน้ำในกรุงเทพฯ มีขีดจำกัดที่ระบายน้ำได้เพียง 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น แม้ว่ากรุงเทพฯ จะมีอุโมงค์ยักษ์ แต่น้ำต้องไหลผ่านท่อระบายน้ำเล็กๆ ก่อนที่จะมาถึงอุโมงค์ น้ำที่ไหลเข้าท่อเล็กไม่ทัน จึงเกิดน้ำท่วมขัง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ศ.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล ประธานสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย เปิดเผยว่า ปัญหาดินทรุดในกรุงเทพฯ ส่งผลให้ท่อระบายน้ำทรุดตามไปด้วย และอาจส่งผลกระทบกับการระบายน้ำเพราะท่ออาจชำรุด หรือไม่เป็นไปตามที่ออกแบบไว้ได้

อย่างไรก็ตาม ปัญหาขยะอุดตันคลองและทางระบายน้ำเป็นอุปสรรคสำหรับการระบายน้ำ สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ระบุว่า กรุงเทพมหานครต้องเก็บขยะออกจากคลองและทางระบายน้ำมากถึง 10-20 ตันต่อวัน แต่ไม่สามารถเก็บได้หมด เพราะยังมีการทิ้่งขยะลงคลองอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น คนกรุงเทพฯ ก็ช่วยแก้ปัญหาได้ ด้วยการงดทิ้งขยะลงคลอง

ประธานสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน ทำให้รูปแบบของฝนเปลี่ยนไปด้วย ในอดีตฝนจะตกกระจาย แต่ปัจจุบันฝนจะตกกระจุกตัวและตกหนักเฉพาะจุด อย่างที่เกิดขึ้นกับกรุงเทพฯ เมื่อคืนนี้ แต่จังหวัดอื่นๆ ส่วนใหญ่ในประเทศไทยไม่ได้มีฝนตกมากนัก

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า เมื่อคืน กรุงเทพฯ มีปริมาณน้ำฝนสะสมมากที่สุด และนับได้ว่ามากที่สุดในประเทศไทยที่ 141.5 มิลลิเมตร ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในเขตคลองเตย ดังนั้น ธรรมชาติที่เปลี่ยนไปบวกกับระบบระบายน้ำที่ยังไม่สามารถปรับปรุงได้ทั้งหมด จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนกรุงเทพฯ ต้องทำใจ และปรับตัวเพื่อรับมือกับภาวะน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

นักวิชาการเสนอแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมไว้หลายวิธีอย่างเช่นอาคารสูงต่างๆ ในกรุงเทพฯ สามารถช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ด้วยการนำน้ำที่ไหลมาตามรางน้ำเก็บไว้ที่แหล่งเก็บน้ำใต้อาคารก่อนที่จะระบายลงสู่ท่อระบายน้ำ หรือในระยะยาว กรุงเทพมหานครควรจะปรับปรุงขยายท่อระบายน้ำให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้สามารถระบายน้ำฝนที่จะตกหนักขึ้นได้ หรือจะใช้วิธีเปลี่ยนพื้นผิวถนนในกรุงเทพฯให้เป็นคอนกรีตพรุนเหมือนถนนในต่างประเทศ ซึ่งคอนกรีตที่มีรูพรุนนี้ น้ำจะสามารถซึมผ่านลงสู่ดินได้ ก็จะช่วยลดปัญหาน้ำท่วมได้มาก แต่ขณะนี้เทคโนโลยีนี้ยังมีราคาแพงอยู่

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนหลังเวลา 24.00 น. ของวันนี้ มีโอกาสจะเกิดฝนตกหนักบางแห่งในกรุงเทพฯ อีกครั้งได้ แต่ปริมาณน้ำฝนจะน้อยกว่าเมื่อคืนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง