"จอร์จ โซรอส" เตือนอังกฤษออกจากอียูกระทบเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 59
20:41
134
Logo Thai PBS
"จอร์จ โซรอส" เตือนอังกฤษออกจากอียูกระทบเศรษฐกิจ
ผลการสำรวจความคิดเห็นหลายสำนัก พบว่าผู้สนับสนุนให้อังกฤษยังคงอยู่ร่วมกับสหภาพยุโรป (อียู) ต่อไปมีคะแนนนำ ขณะที่จอร์จ โซรอส เตือนว่าการออกจากอียูจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอังกฤษและทำให้ค่าเงินปอนด์ สเตอร์ริง ตกอย่างน้อยร้อยละ 15

นายจอร์จ โซรอส นักธุรกิจและนักเก็งกำไรค่าเงิน เตือนว่า หากฝ่ายสนับสนุนการแยกตัวออกจากอียูเป็นผู้ชนะการลงประชามติ จะส่งผลให้เกิดแบล็ค ฟรายเดย์ ซึ่งจะกระทบต่อการจ้างงานและภาคการเงินของประเทศอย่างรุนแรง โดยเฉพาะเงินปอนด์ สเตอร์ริง ที่จะอ่อนค่าลงอย่างน้อยร้อยละ 15 และกระทบทันทีต่อตลาดการเงิน การลงทุน ราคาสินค้าและการจ้างงาน นอกจากนี้ยังเตือนด้วยว่าธนาคารกลางอังกฤษยังมีขีดความสามารถในการรับมือกับสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจที่จำกัด

ด้านนายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตือนว่า การออกจากอียูอาจเป็นชนวนที่ทำให้สกอตแลนด์ตัดสินใจลงประชามติแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักรอีกครั้งก็เป็นได้

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยโออาร์บี ปรากฏว่าผู้ที่สนับสนุนให้อังกฤษอยู่ในอียูต่อไปมีจำนวนร้อยละ 53 ซึ่งมากกว่าผู้คัดค้านที่มีร้อยละ 46 โดยฝ่ายสนับสนุนมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าการสำรวจก่อนหน้านี้

ผลการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับผลการสำรวจที่จัดทำโดยแนทเซน ที่พบว่าฝ่ายสนับสนุนให้อังกฤษอยู่ในอียูต่อไปได้รับคะแนนนำเช่นเดียวกัน โดยผลการสำรวจดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นในเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งในวันนี้ (21 มิ.ย.2559) ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นในโตเกียว โซลและฮ่องกง ขณะที่ค่าเงินปอนด์ สเตอร์ริง ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 3 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง