ครม.เห็นชอบ "วาฬบรูด้า-วาฬโอมูระ-ฉลามวาฬ-เต่ามะเฟือง" เข้าบัญชีสัตว์ป่าสงวน

สิ่งแวดล้อม
21 มิ.ย. 59
21:28
1,678
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบ "วาฬบรูด้า-วาฬโอมูระ-ฉลามวาฬ-เต่ามะเฟือง" เข้าบัญชีสัตว์ป่าสงวน
ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สัตว์ทะเลหายากจำนวน 4 ชนิด ได้แก่ วาฬบรูด้า, วาฬโอมูระ, ฉลามวาฬ และเต่ามะเฟือง เป็นสัตว์ป่าสงวน

วันนี้ (21 มิ.ย.2559) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าสงวน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยมีสาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา กำหนดสัตว์ทะเลหายากจำนวน 4 ชนิด เป็นสัตว์ป่าสงวน ได้แก่ ฉลามวาฬ (Rhincodon typus), วาฬบรูด้า (Balaenoptera edeni), วาฬโอมูระ (Balaenoptera omurai) และเต่ามะเฟือง (Dermochelys coriacea)

1.ฉลามวาฬ, วาฬบรูด้า, วาฬโอมูระ และเต่ามะเฟือง (Dermochelys coriacea) เป็นสัตว์ทะเลหายาก มีสถานภาพใกล้ สูญพันธุ์จนถึงใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง มีบทบาทและความสำคัญต่อระบบนิเวศทางทะเล อยู่ด้านบนของห่วงโซ่อาหาร ช่วยรักษาความสมดุล และเป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ มีความสำคัญในระดับนานาชาติ เนื่องจากมีการอพยพไปมาระหว่างประเทศ และเป็น flagship species ของการอนุรักษ์ และยังมิได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ประกอบกับประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (Convention on International Tread in Endangered Species of Wild Fauna and Flora (CITIES) จึงมีพันธกรณีที่ต้องปฏิบัติตามอนุสัญญาที่กำหนดให้ประเทศสมาชิกต้องมีมาตรการในการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าอย่างเหมาะสม

2.ในคราวประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติครั้งที่ 2/2558 เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2558 มีมติเห็นชอบให้ฉลามวาฬ, วาฬบรูด้า, วาฬโอมูระ และเต่ามะเฟืองเป็นสัตว์ป่าสงวน และเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าสงวน พ.ศ. ....

ข่าวที่เกี่ยวข้อง