รองโฆษก ตร.ยืนยันประกาศ คสช.ช่วยแก้ปัญหา นร.-นศ.ตีกันได้ ชี้ไม่ได้มุ่งเอาผิดผู้ปกครอง

สังคม
22 มิ.ย. 59
12:23
88
Logo Thai PBS
รองโฆษก ตร.ยืนยันประกาศ คสช.ช่วยแก้ปัญหา นร.-นศ.ตีกันได้ ชี้ไม่ได้มุ่งเอาผิดผู้ปกครอง
รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน หัวหน้า คสช.ใช้ มาตรา 44 ออกมาตรการป้องกันแก้ไขนักเรียน-นักศึกษา ช่วยตำรวจป้องกันป้องกันการก่อเหตุทะเลาะวิวาทได้ชี้ไม่ได้มุ่งเอาผิดกับผู้ปกครองแต่เพื่อยับยั้งการเกิดเหตุการณ์และนำไปสู่การดำเนินคดี

วันนี้ ( 22 มิ.ย.2559) พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ใช้มาตรา 44 ออกประกาศ ฉบับที่ 30/2559 แก้ปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษา โดยให้ผู้ปกครองร่วมรับผิดชอบหากเกิดเหตุว่าประกาศออกมาดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่ดีที่ช่วยป้องกันและยับยั้งไม่ให้เด็ก กลุ่มดังกล่าวออกมาก่อเหตุทะเลาะวิวาท อีกทั้งยังช่วยเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ในการป้องกันเหตุง่ายขึ้น ยืนยันประกาศดังกล่าวไม่ได้มุ่งเอาผิดกับผู้ปกครอง แต่มุ่งเน้นการยับยั้งการเกิดเหตุการณ์และนำไปสู่การดำเนินคดีกับเด็ก เพราะจากการศึกษาพบว่าเด็กที่อยู่ในกลุ่มวัยรุ่นตอนปลายจะคึกคะนองไปตามช่วงวัย หากพ้นช่วงวัยรุ่นไปแล้วอาจมีวุฒิภาวะพอที่จะไม่กลับมามีพฤติกรรมเช่นเดิมอีก

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการก็เตรียมที่จะประกาศ มาตรการดูแลเพิ่มเติมหาก พบว่ามีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีเด็ก ออกไปก่อเหตุทะเลาะวิวาท เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ครู อาจารย์ สารวัตรนักเรียน และตำรวจ มีอำนาจหน้าที่ควบคุมตัวเด็กที่อาจออกไปก่อเหตุได้แต่ต้องไม่เกิน 6 ชั่วโมง เพื่อป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง