กกต.เตรียมหารือเปิดเสรีความเห็นร่างรัฐธรรมนูญ

การเมือง
22 มิ.ย. 59
15:23
114
Logo Thai PBS
 กกต.เตรียมหารือเปิดเสรีความเห็นร่างรัฐธรรมนูญ
กกต.เตรียมหารือข้อเสนอขององค์กรต่างประเทศที่จะให้เปิดเสรีการแสดงความเห็นร่างรัฐธรรมนูญ ในช่วงบ่ายของวันนี้ (22 มิ.ย.2559)

วันนี้ (22 มิ.ย.2559) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า จะนำข้อสังเกตดังกล่าวเข้าหารือที่ประชุม กกต.ว่าจำเป็นต้องเปิดเวทีเพิ่มหรือไม่ ส่วนกรณีที่มีการตามถ่ายวิดีโอ การทำหน้าที่ของ ครู ค.นั้น กกต.ขอพิจารณาในรายละเอียดก่อนว่าเข้าข่ายคุกคามเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา สำหรับความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่ามาตรา 61 วรรค 2 ของ พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2559 ขัดต่อมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 หรือไม่

นายกมล โสตถิโภคา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านคดี ศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะประชุม เพื่อพิจารณากรอบการวินิจฉัยเบื้องต้น รวมถึงการพิจารณาว่าหนังสือคำชี้แจงของ กกต. และ สนช. เพียงพอต่อการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องหรือไม่ เนื่องจาก พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม และนายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช.แสดงความจำนงจะขอชี้แจงด้วยวาจา โดยเป็นที่คาดการณ์ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หรือเดือนหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง