นายกฯ เตรียมหารือ "ออง ซาน ซู จี" 24 มิ.ย.นี้-สมุทรสาครจัดพื้นที่ต้อนรับ

การเมือง
22 มิ.ย. 59
18:35
204
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมหารือ "ออง ซาน ซู จี" 24 มิ.ย.นี้-สมุทรสาครจัดพื้นที่ต้อนรับ
นายกรัฐมนตรีเผยเตรียมหารือนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะเป็นการหารือระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล ส่วน จ.สมุทรสาคร ได้มีการเตรียมความพร้อมต้อนรับในวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะมีแรงงานชาวเมียนมามาให้การต้อนรับกว่า 10,000 คน

วันนี้ (22 มิ.ย.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา จะเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 23-25 มิ.ย.นี้ว่า การพบกันในวันที่ 24 มิ.ย.ถือเป็นการหารือระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล ส่วนปัญหาการรับผู้อพยพลี้ภัยชาวเมียนมากลับประเทศนั้น เชื่อว่าจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะ

ส่วนเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานใน จ.สมุทรสาคร เข้าหารือและซักซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อเตรียมความพร้อมในการต้อนรับ นางออง ซาน ซู จี ที่จะมาเยี่ยมเยียนแรงงานชาวเมียนมาที่ตลาดทะเลไทย วันพรุ่งนี้ โดยมาตรการรักษาความปลอดภัย จะเริ่มตั้งแต่จุดเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพมหานคร กับสมุทรสาคร บนถนนพระราม 2 จน ถึงห้องประชุมตลาดทะเลไทย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตรวจความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ขณะที่แรงงานชาวเมียนมาที่จะเข้าร่วมต้อนรับในห้องประชุม ต้องเป็นผู้ถือบัตรอนุญาตทำงานถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมีจำนวน 503 คน จาก 9 บริษัท ส่วนที่เหลือ คาดว่ากว่า 10,000 คน ต้องรอในจุดที่จัดไว้

ส่วนที่ จ.สมุทรสงคราม แรงงานชาวเมียนหลายคนยืนยันว่าจะไปต้อนรับนางออง ซาน ซู จี วันพรุ่งนี้เช่นกัน และหลายคนยืนยันว่าจะอยู่ทำงานที่ประเทศไทยต่อไป เนื่องจากค่าแรงและสวัสดิการที่ดี

ขณะที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งนางออง ซาน ซู จี จะเดินทางมาพบปะพูดคุยกับผู้หนีภัยการสู้รบ บริเวณศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน ต.สวนผึ้ง วันที่ 25 มิ.ย.นี้ ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับ บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ และตรวจสอบเส้นทาง เพื่อดูแลความปลอดภัยขั้นสูงสุด รวมทั้งปรับสภาพผิวถนนให้เรียบ และตัดต้นไม้ 2 ข้างทาง เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง