สาธารณสุขเชียงใหม่-เพชรบูรณ์คุมพื้นที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา

สังคม
22 มิ.ย. 59
19:50
178
Logo Thai PBS
สาธารณสุขเชียงใหม่-เพชรบูรณ์คุมพื้นที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา
เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขใน จ.เชียงใหม่ และ จ.เพชรบูรณ์ ต้องเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มงวด หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาในพื้นที่

หญิงตั้งครรภ์ใน อ. สันทราย จ.เชียงใหม่ เข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาในพื้นที่ 2 คน จนต้องประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมโรคในรัศมี 100 เมตร เป็นเวลา 40 วัน เพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

นพ.ไพศาล ธัญญวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ผู้ป่วยทั้ง 2 คน อายุ 11 ปี และ 9 ปี เป็นพี่น้องกัน ติดเชื้อหลังกลับจาก จ.เพชรบูรณ์ แต่ขณะนี้ได้หายเป็นปกติและไม่ได้อยู่ในภาวะแพร่เชื้อแล้ว พร้อมยืนยันว่าไม่พบการแพร่ระบาดของโรคซิกาใน จ.เชียงใหม่ แต่ได้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่ จ.เพชรบูรณ์ นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุข จ.เพชรบูรณ์ ระบุว่า อ.หล่มสัก พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาอีก 3 คน จึงประกาศให้ ต.บ้านติ้ว, ต.บ้านโสก และ ต.บ้านหวาย อ.หล่มสัก เป็นพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสซิกา

สำหรับโรคติดเชื้อไวรัสซิกา มียุงลายเป็นพาหะ ผู้ป่วยจะมีผื่นแดงขึ้นตามตัว, ไข้สูง, เยื่อบุตาอักเสบ, ปวดกล้ามเนื้อและปวดหัว หากได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงทีจะสามารถทุเลาลงภายใน 2-7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง