อดีตหน่วยข่าวกรอง เตือนอังกฤษสูญเสียความสามารถรับมือก่อการร้าย หากแยกตัวอียู

ต่างประเทศ
22 มิ.ย. 59
20:19
191
Logo Thai PBS
อดีตหน่วยข่าวกรอง เตือนอังกฤษสูญเสียความสามารถรับมือก่อการร้าย หากแยกตัวอียู
ฝ่ายสนับสนุนประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปเดินสายหาเสียงในโค้งสุดท้ายหวังดึงอำนาจกลับมาอยู่ในมือของชาวอังกฤษ ขณะที่อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองเตือนอังกฤษว่าอาจจะสูญเสียความสามารถในการรับมือกับการก่อการร้ายหากออกจากอียู

ไนเจล อิงสเตอร์ อดีตผู้อำนวยการข่าวกรองและปฏิบัติการหน่วยข่าวกรองอังกฤษหรือเอ็มไอ ซิกซ์ เตือนว่าหากอังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรปจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการสูญเสียโอกาสด้านความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับภัยก่อการร้าย การอยู่ในอียูต่อไปจะช่วยทำให้อังกฤษรักษาความสัมพันธ์อันดีกับประเทศในอียูไว้ได้ ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองระหว่างกัน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการก่อการร้าย นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลว่าหากอังกฤษออกจากอียูจะสูญเสียผลประโยชน์ที่จะได้รับจากระบบรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินภัยก่อการร้ายที่อียูกำลังพยายามพัฒนาอยู่

ขณะที่กลุ่มนักธุรกิจชั้นแนวหน้าของอังกฤษประมาณ 1,300 คน และบริษัทอีก 51 แห่ง ที่มีชื่ออยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของอังกฤษ ซึ่งมีการว่าจ้างแรงงานมากกว่า 1.75 ล้านคน ได้รวมตัวกันลงนามในหนังสือที่ส่งถึงหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ โดยระบุว่า หากอังกฤษออกจากอียูอาจส่งผลให้เกิดภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจ รวมทั้งปริมาณการค้ากับยุโรปและการจ้างงานที่จะลดต่ำลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดเล็กและแรงงาน

นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนของอังกฤษ ออกมาเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์ลงประชามติเชื่อมั่นในประเทศของตนและลงคะแนนสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากอียู ในระหว่างการเดินสายรณรงค์โค้งสุดท้ายในกรุงลอนดอน พร้อมทั้งแสดงความเห็นว่า การลงประชามติครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสุดท้ายในการดึงอำนาจควบคุมเรื่องต่างๆ ให้กลับมาอยู่ในการควบคุมของประเทศ ซึ่งรวมถึงประเด็นด้านเศรษฐกิจและนโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพ นอกจากนี้ยังระบุอีกด้วยว่า อียูเปลี่ยนแปลงไปมากนับจากเมื่อครั้งที่สหราชอาณาจักรลงนามเข้าร่วมเป็นสมาชิกในปี 2515 โดยอียูกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นประเทศเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง